Thế giới

NATO và EU kêu gọi Iran-Mỹ tránh leo thang căng thẳng

ClockThứ Tư, 08/01/2020 10:08
NATO đang theo sát diễn biến tình hình tại Trung Đông sau vụ sát hại Tướng Qasem Soleimani và cảnh báo “Iran cần từ bỏ mọi hành động bạo lực và mọi sự khiêu khích.”

UNESCO kêu gọi Mỹ và Iran bảo vệ các di sản văn hóaLãnh đạo các nước kêu gọi Mỹ và Iran bình tĩnh, đối thoại kiềm chế căng thẳng

Hàng chục nghìn người tham dự lễ tang Tướng Qassem Soleimani tại Tehran, Iran, ngày 6/1. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trước những leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran, sau vụ không kích tại Iraq làm Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng, cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) đều có những tuyên bố kêu gọi tránh leo thang căng thẳng và đề nghị Iran trở lại thực thi đầy đủ các cam kết về thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

NATO đang theo sát diễn biến tình hình tại Trung Đông sau vụ sát hại Tướng Qasem Soleimani.

Với nỗ lực thể hiện sự thống nhất của các quốc gia đồng minh, ngày 7/1 tại trụ sở NATO ở Brussels, Tổng Thư ký NATO muốn ngăn Iran thực hiện các biện pháp trả đũa khi cảnh báo: “Iran cần từ bỏ mọi hành động bạo lực và mọi sự khiêu khích.”

Cùng quan điểm với NATO, Ủy ban châu Âu cũng có tuyên bố tương tự. Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen cho rằng những leo thang căng thẳng sẽ không có lợi cho Iran.

Trong một động thái nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và các cường quốc năm 2015, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Đại diện cấp cao của EU về an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tới Brussels.

Trên trang Tweeter của mình, ông Borrell cho rằng việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân Iran là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết cho sự ổn định của khu vực.

Cuộc khủng hoảng này và tương lai của thỏa thuận về hạt nhân Iran sẽ là trọng tâm của cuộc họp bất thường của các ngoại trưởng EU ngày 10/1 tới.

Được biết, giới chức ngoại giao EU muốn huy động mọi nguồn lực của mình để tránh mọi nguy cơ leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top