Thế giới

NATO yêu cầu Mỹ đưa thêm quân đến sát biên giới với Nga

ClockThứ Tư, 05/11/2014 14:36
TTH.VN - Hiện đã có 750 binh sĩ Mỹ tại Ba Lan và các nước Baltic, nhưng NATO vẫn cho rằng con số này là chưa đủ để đối phó với Nga.

Theo RT, NATO đã viện dẫn tình hình hiện nay tại Ukraine cũng như việc máy bay quân sự của Nga liên tục “xâm phạm” không phận của mình để đưa ra tuyên bố nói trên. 

“Do những áp lực gia tăng tại Đông Âu hiện nay cũng như các biện pháp trấn an đồng minh mà chúng tôi đang thực hiện tại các nước Baltic, Ba Lan và Romania, chúng tôi yêu cầu có thêm sự hiện diện của binh sĩ tại đây”, Tướng Philip Breedlove, Chỉ huy liên quân NATO tại châu Âu, tuyên bố tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc sáng 3/11.  

 
 
Binh sĩ Mỹ lên đường sang châu Âu (Ảnh AFP) “Chúng tôi đang hợp tác với quân đội và các lực lượng khác để có thể đưa binh sĩ của mình đến các khu vực nói trên để tăng cường khả năng phối hợp của quân đội Mỹ và các đồng minh và các đối tác của NATO”, ông Breedlove nói. 
 
Cũng theo RT, xe tăng Mỹ đã đến Latvia vào giữa tháng 10 nhằm giúp NATO thể hiện sức mạnh của mình đối với Nga. 

Ngoài ra, các binh sĩ của Sư đoàn Kỵ binh 1 của Mỹ đã được điều động đến Estonia, Litva và Ba Lan trong một chiến dịch kéo dài tới 3 tháng để hỗ trợ huấn luyện. 

Họ được trang bị nhiều xe tăng M-1 Abrams và xe bọc thép Bradley. 

Tư lệnh Lữ đoàn 1 của Sư đoàn Kỵ binh 1 John Di Giambattista cho biết: “Đây không chỉ là việc đưa quân qua Đại Tây Dương và tham gia vào một đợt huấn luyện đa quốc gia. Đây là cách chúng tôi thể hiện cam kết của mình trong việc trấn an các đồng minh NATO”. 

NATO đã thể hiện sự lo ngại về sự gia tăng đáng kể những hành động xâm phạm không phận châu Âu của các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Nga. 

“Điều quan trọng ở đây là, trong quá khứ, hầu hết các vụ xâm phạm chỉ đơn thuần là một nhóm nhỏ các máy bay của Nga, nhiều khi chỉ là 1 hoặc 2 chiếc. Nhưng, những gì mà các bạn chứng kiến trong tuần qua là việc một phi đội máy bay có quy mô lớn hơn và đội hình phức tạp hơn đã tiến sâu hơn và có những hành động khiêu khích hơn”, ông Breedlove nhấn mạnh. 

Ông Breedlove tin rằng động thái này của Nga cho thấy nước này muốn chứng tỏ mình là một “siêu cường”. 

“Theo quan điểm của tôi, Nga muốn gửi một thông điệp đến NATO rằng họ là một “siêu cường”. Moscow muốn thể hiện rằng họ có thể gây tác động đến những tính toán của NATO”, ông Breedlove nói. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà không mấy lo ngại về việc máy bay Nga xâm phạm không phận châu Âu. 

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Slovenia cuối tuần qua, bà Merkel thừa nhận rằng Nga đã gia tăng các hoạt động quân sự, nhưng vẫn khẳng định: “Tôi không hề lo ngại rằng họ có thể vi phạm không phận châu Âu với mức độ lớn hơn”./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top