ClockThứ Hai, 21/11/2016 13:53

Nên bỏ thuốc lá từ bây giờ

TTH - Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, viêm đường hô hấp... đặc biệt là ung thư phổi.

Hút thuốc thụ động cũng nguy hiểmTrung tâm Y tế Phong Điền: Đi đầu trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Sở Y tế tuyên truyền vận động phòng chống hút thuốc lá ở TX Hương Trà

Dễ nghiện, khó bỏ

Những người ở tuổi vị thành niên hoặc thanh niên nghiện thuốc lá thường do hút thử và tin rằng sẽ dễ bỏ nếu muốn. Có khá nhiều bạn trẻ nghĩ rằng, hút thuốc để chứng tỏ mình là... người lớn và “đẳng cấp”. Đến khi nghiện, muốn “nói không” với thuốc lá thì quá khó. Thậm chí có người bỏ thuốc được nhiều năm nhưng mỗi khi buồn lại tìm đến thuốc lá. Anh Nguyễn Văn H. (42tuổi, ở Thủy Lương, TX Hương Thủy) tâm sự, hồi học phổ thông, nghe bạn bè rủ rê anh cũng tập hút. Thế rồi nghiện lúc nào chẳng hay. Bà Lê Thị Đ. 66 tuổi, xã Phong Chương (Phong Điền) kể, lúc còn sống, cha bà nghiện thuốc lá đến nỗi phải dành một khu đất trong vườn nhà để trồng thuốc lá. Bà Đ. nói: “Cha tôi ho nhiều, ho ra máu và cuối cùng ông mất sớm vì bệnh phổi, bác sĩ bảo do hút thuốc lá nhiều”. Sau này bà đã khuyên các con đừng bao giờ đụng đến thuốc lá.

Nhiều năm qua, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá đối với bản thân và cộng đồng. Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay đưa ra thông điệp “Hãy thực hiện in bao bì thuốc lá trơn”, nhằm làm giảm tính hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá đối với người tiêu dùng, bao gồm việc giới hạn hoặc cấm sử dụng các logo, màu sắc, biểu tượng nhãn mác, các thông tin quảng cáo trên vỏ bao thuốc lá; chỉ được in tên sản phẩm hoặc tên thương hiệu, trình bày với màu sắc và kiểu cách theo quy định chung trên nhãn bao thuốc lá nhằm giúp việc cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá được chú ý hơn, dễ nhận ra hơn đối với người sử dụng. WHO khuyến cáo, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi môi trường không khói thuốc, thành lập đường dây nóng để xử phạt những vi phạm về hút thuốc.

Quyết tâm sẽ thành công

Anh Nguyễn Văn H. chia sẻ, khi vợ tôi mang thai và dị ứng với mùi thuốc lá, cô ấy khuyên tôi bỏ thuốc để giữ gìn sức khỏe và khỏi ảnh hưởng đến con. Hễ thấy tôi đụng đến thuốc lá là cô như “đụng phải tổ kiến”. Nghe lời khuyên của vợ, nhất là khi nghĩ đến việc con mình chịu phải cảnh hút thuốc lá thụ động, anh H. quyết định bỏ thuốc lá. “Tính đến nay, tôi đã bỏ thuốc lá được hơn 7 năm. Từ đó đến nay, tôi thấy mình khỏe hẳn”, anh H. nói.

Ông Phan Văn N. ở  phường Thủy Châu (Hương Thủy) năm nay 62 tuổi, đã bỏ thuốc lá được hơn 10 năm. Ông N. nhớ lại, ở làng ông thời đó, hầu hết đàn ông đều hút thuốc lá. Sau này, vợ và con gái tỉ tê khuyên nhủ nên rốt cuộc ông bỏ được thuốc lá. Niềm vui của gia đình ông N là không có ai hút thuốc lá. Sự may mắn này là nhờ vợ, con gái và ông N cũng quyết tâm “Nói không với thuốc lá”. Còn ông Nguyễn Văn K (gần nhà ông N) cũng thuộc dạng có “thâm niên” hút thuốc.  Hơn 10 năm trước, sức khỏe không tốt, thường hồi hộp, ông H. đi khám và phát hiện bị bệnh mạch vành, bác sĩ khuyên ông bỏ thuốc lá. Do mang bệnh trong người, lại thêm nhìn hình ảnh người đàn ông teo tóp, bệnh tật khuyến cáo trên bao thuốc, nên ông H cai dần và cuối cùng thành công.

Ông Thái Văn Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh cho rằng, thuốc lá dễ nghiện và khó bỏ. Ông Khoa khuyên: “Khi hiểu về tác hại thuốc lá, cộng với quyết tâm và sự hỗ trợ từ người thân, việc bỏ thuốc lá sẽ dễ thành công hơn. Ngoài ra, người cai thuốc lá nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao, giảm uống rượu bia và cà phê...

KHÁNH QUAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Return to top