ClockThứ Tư, 20/01/2021 15:51

Nên chọn cách khác

TTH.VN - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông đã soạn và gửi thư đến các sở ngành, địa phương cảnh báo về chuyện, một số cá nhân lợi dụng chức vị của ông để “ra oai”, “chém gió”, “xin xỏ”…

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông - Ngô Thanh Danh. Ảnh: Báo Đắk Nông

Không chỉ Đắk Nông mà có lẽ bất kỳ nơi nào, khi phát hiện những hiện tượng lợi dụng chức vị, danh nghĩa của người người có sức ảnh hưởng (ví dụ như trường hợp này là bí thư tỉnh ủy) thì phải có cách ứng xử phù hợp. Mục đích là nhằm không để sự lợi dụng diễn ra, điều này có thể làm thiệt hại cho tổ chức và xã hội.

Ví dụ như lợi dụng để tiếp cận các dự án thì sẽ ảnh hưởng đến môi trường hoạt động của nhiều doanh nghiệp; lợi dụng để tiếp cận các nguồn khai thác tài nguyên, nếu như quản lý không chặt thì sẽ mất mát tài nguyên quốc gia. Nhưng quan trọng nhất là phải bảo vệ uy tín của người có sức ảnh hưởng. Khi người có sức ảnh hưởng nắm giữ một vị trí quan trọng nào đó, có khi họ như là sự đại diện hình ảnh của một tổ chức, tập thể. Trong phạm vi địa phương là hình ảnh của địa phương; trong phạm vi quốc gia là hình ảnh của quốc gia. Về công tác nội chính, đây cũng là công việc bảo vệ chính trị nội bộ.

Tuy nhiên, khi đọc bức thư này, tôi thấy có mấy điều quan tâm.

Lý do đầu tiên tôi quan tâm đến bức thư của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông là bởi vì, về mặt tổ chức Đảng, trên cả đất nước mình nơi nào cũng có các chức danh bí thư: bí thư tỉnh ủy, bí thư huyện ủy, bí thư xã, bí thư Đảng bộ, bí thư chi bộ… Sự việc xảy ra ở một nơi, nhưng rất dễ kéo theo mối liên hệ đến nhiều nơi khác bởi khả năng lan tỏa thông tin cao, mà thông tin thì chưa hẳn chỉ một chiều tốt đẹp. Cho nên, theo người viết, nếu thật sự có những hiện tượng như vậy, chúng ta có thể tìm những phương thức thông tin vừa chính xác, vừa giải quyết được vấn đề một cách linh hoạt.

Thứ hai, nhiều từ ngữ trong thư có vẻ như đi quá chuẩn mực. "Ra oai, chém gió, xin xỏ" là ngôn ngữ ngoài đời sống chứ không phải ngôn ngữ văn bản. Chúng ta có thể hiểu một cách khác là “tiếng lóng”. Ví như chữ “chém gió” ngữ nghĩa rất mơ hồ. Đã vậy thì không nên sử dụng làm văn phong cho một văn bản, dù là thư, vẫn mang tính văn bản hành chính.

Nhưng điều quan trọng nhất, dư luận sẽ đặt ra các câu hỏi: Một chức vị, trong trường hợp nêu trên là bí thư tỉnh ủy có dễ bị lợi dụng? Theo tôi là rất khó. Muốn làm ở một vị trí cao thì người đó đã trải qua bao nhiêu chức vụ, đã được “thẩm định” về cách thức làm việc, tư cách đạo đức, lối sống… trước tổ chức và người dân. Không dễ gì làm "vẩn đục" một viên kim cương… Giả sử như nếu có sự lợi dụng thì chủ yếu vẫn là quyền lợi, mà nhiều nhất là quyền lợi vật chất. Quản lý về vật chất của Nhà nước đã có những qui định rõ ràng, bao phủ hết các lĩnh vực, đảm bảo sự giám sát… thế thì lợi dụng thế nào? Trong trường hợp này, người lãnh đạo chỉ cần nhắc nhở cấp dưới làm đúng là đã giải quyết được vấn đề.

Nguyên Lê

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cơ sở Tiến Phát Computer – Cung cấp dịch vụ máy tính, máy in uy tín tại Hà Nội

Dịch vụ sửa máy in, máy tính tại Hà Nội của Tiến Phát Computer là một lựa chọn tiện lợi và nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố với thiết bị của mình. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, Tiến Phát Computer cam kết đến tận nơi để kiểm tra, chẩn đoán, sửa chữa ngay tại địa chỉ khách hàng. Nếu bạn còn thắc mắc về đơn vị này, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin của Tiến Phát Computer qua bài viết sau.

Cơ sở Tiến Phát Computer – Cung cấp dịch vụ máy tính, máy in uy tín tại Hà Nội
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM

Bạn đang có nhu cầu thay mặt kính Apple Watch nhưng không biết đâu là nơi thay chính hãng? Cùng tham khảo địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM dưới đây. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều gợi ý tuyệt vời.

Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM
Thông tin doanh nghiệp:
Điêu Khắc Trần Gia chuyên làm tượng Bổn Sư bằng composite uy tín

Điêu khắc tượng Phật đã trở thành một nghệ thuật phổ biến và được yêu thích trong đời sống hiện đại. Tượng Phật không chỉ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc mà còn là một vật phẩm trang trí đẹp mắt trong không gian sống của con người. Với sự phát triển của công nghệ, các đơn vị điêu khắc tượng Phật cũng đã xuất hiện nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, Điêu Khắc Trần Gia chuyên làm tượng Bổn Sư bằng composite uy tín. Hãy cùng tìm hiểu về đơn vị này và dịch vụ điêu khắc tượng Phật của Điêu Khắc Trần Gia qua bài viết dưới đây.

Điêu Khắc Trần Gia chuyên làm tượng Bổn Sư bằng composite uy tín
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
ShipUS - Dịch vụ mua hàng Mỹ, order hàng Mỹ uy tín

Từ lâu, hàng Mỹ đã rất được ưa chuộng nhờ nổi tiếng với chất lượng tốt, độ bền cao. Tuy nhiên, mua ở Việt Nam khiến nhiều người lo ngại dễ gặp phải hàng giả. Đừng lo, với dịch vụ order hàng Mỹ của ShipUS sẽ giúp bạn mua hàng Mỹ dễ dàng và đảm bảo hơn bao giờ hết.

ShipUS - Dịch vụ mua hàng Mỹ, order hàng Mỹ uy tín
Return to top