Thế giới

Nền kinh tế Anh trải qua một năm tồi tệ nhất trong ba thế kỷ

ClockThứ Bảy, 13/02/2021 15:36
TTH.VN - Năm 2020, nền kinh tế Vương quốc Anh đã trải qua đợt sụt giảm mạnh nhất trong hơn 300 năm qua, với GDP giảm gần 10%. Điều đó có nghĩa là đại dịch COVID-19 đã xóa sạch toàn bộ tốc độ tăng trưởng ở Vương quốc Anh trong 7 năm qua, đưa nền kinh tế này trở về quy mô của năm 2013.

Trung Quốc tiếp tục các chính sách hỗ trợ duy trì phục hồi kinh tếLondon dẫn đầu bảng xếp hạng đầu tư công nghệ khu vực châu ÂuNghị viện Anh bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EUVương quốc Anh: Số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày vượt 40.000 caPhilippines, Hàn Quốc tạm ngừng các chuyến bay từ Vương quốc Anh

Nền kinh tế Vương quốc Anh có mức sụt giảm GDP năm 2020 thấp nhất trong 300 năm qua. Ảnh minh họa: TTXVN.

Theo cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Anh, mức sụt giảm GDP 9,9% của nước này ít nghiêm trọng hơn dự kiến ​​nhưng vẫn vượt qua mức sụt giảm 9,7% trong cuộc Đại suy thoái năm 1921, trở thành mức giảm hàng năm tồi tệ nhất kể từ năm 1709 - thời điểm mùa đông khắc nghiệt nhất của châu Âu (Great Frost) trong vòng 500 năm gây ra cái chết hàng loạt và sự tàn phá trên diện rộng.

Có một số dấu hiệu cải thiện trong những tháng cuối năm 2020, với GDP ước tính đã tăng 1% trong quý IV, sau mức tăng kỷ lục trong quý III, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS).

“Các số liệu hôm nay cho thấy nền kinh tế đã trải qua một cú sốc nghiêm trọng do hậu quả của đại dịch, điều mà các nước trên thế giới đã cảm nhận được,” Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết trong một tuyên bố.

Lệnh phong tỏa quốc gia mới ở Vương quốc Anh, được áp dụng vào ngày 5/1, dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế trong quý đầu tiên của năm 2021, đảo ngược tốc độ tăng trưởng trở lại trong quý 4 năm 2020. Bên cạnh đó, sự gián đoạn thương mại EU-Anh sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit vào ngày 31/12 cũng tạo ra áp lực cho nền kinh tế này.

Theo một cuộc khảo sát được bởi Cơ quan Quản lý Tài chính (FCA), đại dịch đã khiến hơn ¼ số người trưởng thành ở Anh bị tổn thương về tài chính, nợ nần chồng chất hoặc không đủ tiền tiết kiệm để đối phó với một “biến cố tiêu cực trong đời sống” như mất việc, giảm giờ làm hoặc sức khỏe kém.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc

Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak mới đây cho biết, nước này và Hàn Quốc sẽ khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) mới và ký kết một hiệp định ngoại giao mới trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol diễn ra trong tuần này.

Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc
Return to top