Thế giới

Nền kinh tế Australia tăng trưởng nhanh hơn dự kiến giữa đại dịch COVID-19

ClockThứ Tư, 03/03/2021 15:02
TTH.VN - Theo tin từ Reuters hôm nay (3/3), nền kinh tế Australia đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến ​​trong quý IV/2020. Hơn nữa, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy rằng năm 2021 đã bắt đầu trên một nền tảng vững chắc, một phần nhờ các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ quy mô lớn.

Australia gia hạn đóng cửa biên giới quốc tế đến tháng 6Việt Nam có thể là đối tác thương mại tiềm năng của AustraliaAustralia: Số ca nhiễm COVID-19 tăng, người dân bắt buộc đeo khẩu trang

Nền kinh tế Australia tăng trưởng 3,1% trong 3 tháng cuối năm 2020. Ảnh: THX/TTXVN

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) cho thấy, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 3,1% trong 3 tháng cuối năm 2020, cao hơn mức dự báo 2,5% được đưa ra trước đó.

Tuy vậy, sản lượng hàng năm của Australia vẫn giảm 1,1%, nhấn mạnh những tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 và cho thấy nền kinh tế trị giá 1,57 nghìn tỷ USD này vẫn cần các chính sách hỗ trợ.

Ông Craig James, chuyên gia kinh tế trưởng thuộc công ty quản lý quỹ đầu tư CommSec bày tỏ kỳ vọng nền kinh tế này sẽ phục hồi ở mức 4,2% trong năm 2021. 

Dữ liệu về chi tiêu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của các ngân hàng lớn cũng như các số liệu chính thức về doanh số bán lẻ, việc làm và hoạt động xây dựng cho thấy một khởi đầu mạnh mẽ cho năm nay. Theo đó, nhà kinh tế học Marcel Thieliant tại Capital Economics dự báo Australia sẽ có mức ​​tăng trưởng GDP 4,5% trong năm 2021.

Các phân tích chỉ ra rằng, nền kinh tế Australia hoạt động tốt hơn so với các nước giàu khác trên thế giới là nhờ nước này có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng rất thấp, song song với các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ kịp thời ở quy mô lớn.

Theo số liệu thu thập được, sản lượng kinh tế của nước này giảm 2,5% trong năm 2020, nhỏ hơn nhiều so với mức giảm 10% ở Vương quốc Anh, giảm 9% ở Ý, 5% ở Canada và hơn 3% ở Mỹ.

Thực tế, để giúp giảm bớt cú sốc kinh tế từ các lệnh đóng cửa do đại dịch gây ra, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã giảm lãi suất 3 lần trong năm ngoái xuống mức thấp kỷ lục 0,1% và đưa ra một chương trình nới lỏng định lượng chưa từng có. Chính phủ Australia cũng đã công bố kế hoạch trợ cấp tiền lương để duy trì việc làm cho người dân, trong khi các ngân hàng hoãn nợ các khoản vay mua nhà và cắt giảm lãi suất vay để giúp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Hôm qua, RBA tái cam kết sẽ duy trì mức lãi suất 0,1% cho đến khi đạt được các mục tiêu về việc làm và lạm phát, điều mà các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ khó đạt được trước năm 2024.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top