ClockThứ Ba, 29/03/2022 09:55

Nền kinh tế duy trì đà hồi phục, GDP trong quý 1 tăng trưởng 5,03%

Bức tranh kinh tế-xã hội trong quý 1 với gam màu sáng đã cho thấy Chương trình phục hồi và phát triển của Chính phủ đã phát huy tác động, qua đó tạo động lực khôi phục và phát triển.

GDP có thể đạt 6,3% năm 2022Nền kinh tế thế giới sẽ vượt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022Rà soát ngay các điểm nghẽn trong đầu tư công

Theo báo cáo Tình hình kinh tế-xã hội quý 1 của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1 đã tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của cùng kỳ năm 2021 và 3,66% cùng kỳ năm 2020, song con số này vẫn thấp hơn tốc độ tăng 6,85% của quý 1/2019.

Trong đó, khu vực nông-lâm nghiệp-thủy sản tăng 2,5%, đóng góp 5,8% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,4%, đóng góp 51%; khu vực dịch vụ tăng 4,6%, đóng góp 43%.

Về sử dụng GDP quý 1, tiêu dùng cuối cùng tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước, tích lũy tài sản tăng 3,2%, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 5,1% và nhập khẩu tăng 4,2%.

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Báo cáo đánh giá kinh tế-xã hội trong nước của 3 tháng đầu năm diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn duy trì đà hồi phục, các hoạt động sản xuất được đẩy mạnh, chuỗi cung ứng toàn cầu bắt đầu được khơi thông. Tuy nhiên, xung đột giữa Nga và Ukraina đã tạo ra cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến hàng triệu người và là cú sốc ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng toàn cầu. Do vậy, giá các loại hàng hóa trên thị trường thế giới tăng phi mã, đặc biệt là giá dầu thô, khí đốt tự nhiên và khí tự nhiên hóa lỏng đã "leo thang" mạnh nhất kể từ năm 2011. Điều này đã tạo áp lực lớn đến lạm phát toàn cầu. Trên cơ sở đó, những dự báo gần đây của các tổ chức quốc tế về tăng trưởng toàn cầu năm 2022 đều đã giảm hơn so với các dự báo đưa ra trước đó.

Song, nội dung báo cáo nhấn mạnh về quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế trong nước để không lỡ nhịp với đà phục hồi của kinh tế thế giới đồng thời đạt được mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII, ngày 30/1; Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội; Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.

Theo đó, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện đồng bộ các giải pháp. Bên cạnh đó, sự ủng hộ của nhân dân cả nước và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp là động lực thúc đẩy Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ đã phát huy tác động, hiệu quả, tạo động lực khôi phục và phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Nhờ đó, kết quả kinh tế-xã hội của cả nước trong ba tháng đầu năm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hầu hết các ngành, lĩnh vực có xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Cụ thể, trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, một số ngành ghi nhận những đóng góp lớn trong “bức tranh chung,” như hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 9,8%; ngành vận tải, kho bãi tăng 7,1%; ngành bán buôn và bán lẻ tăng gần 3%; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 1,8%.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top