Thế giới

Nền kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu phục hồi

ClockChủ Nhật, 09/08/2020 15:29
TTH.VN - Tình trạng kinh tế trì trệ của nước này đang dần có những dấu hiệu phục hồi sau những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, báo cáo của Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) vừa công bố hôm nay (9/8) cho biết.

Hàn Quốc sẽ tìm cách phục hồi kinh tếIMF: Hàn Quốc đối mặt với mối lo ngại nợ công gia tăng trong năm tớiHàn-Trung tìm cách đẩy mạnh thương mại tự do song phương

Nền kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu dần phục hồi. Ảnh minh hoạ: Flickr

Số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày của Hàn Quốc đã tăng vọt hơn 900 ca vào cuối tháng 2 vừa qua, nhưng con số này đã chững lại và có chiều hướng giảm mạnh trong những tháng gần đây. Và chính việc giảm số ca bệnh mới đã điều chỉnh sự suy giảm nhu cầu trong nước.

"Những dấu hiệu tích cực về sự phục hồi kinh tế đang tăng lên, nhưng những bất ổn bên ngoài vẫn còn dai dẳng", Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) nêu rõ trong ấn phẩm của mình.

Theo đó, ngày càng có nhiều dấu hiệu kinh tế khả quan cả ở trong và ngoài nước, phản ánh kỳ vọng về sự phục hồi khi một số dữ liệu liên quan đến tiêu dùng ở các nước lớn đang từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, KDI cũng cảnh báo rằng sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 mới trên toàn thế giới, cùng những tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây ra những hạn chế cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Vào tháng 7, xuất khẩu của Hàn Quốc giảm 7% so với cùng kỳ xuống 42,8 tỷ USD, kéo dài đợt suy giảm lên tháng thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh bùng nổ dịch COVID-19, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại rất nhiều so với mức giảm 10,9% trong tháng 6 và mức giảm 23,7% trong tháng 5, nhờ việc mở cửa trở lại.

Nhiều chuyên gia kinh tế của Hàn Quốc dự báo nền kinh tế nước này sẽ thu hẹp 0,9% trong năm 2020, giảm 0,6 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát hồi tháng 4.

Nền kinh tế Hàn Quốc đã giảm 3,3% trong quý II/2020 so với một quý trước đó. Đây là mức tăng trưởng theo quý chậm nhất kể từ quý I/1998, khi giảm 6,8%.

Năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc đã tăng 2% so với năm 2018, mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009. Dự kiến trong năm 2021, nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,8%, cao hơn so với ước tính trước đó là 2% được đưa ra hồi tháng 4.

Các lô hàng xuất đi nước ngoài của Hàn Quốc cũng dự kiến ​​sẽ giảm 5,8% trong năm nay, sau mức giảm hơn 10% của năm ngoái. Trong khi đó, thặng dư tài khoản vãng lai của nước này trong năm 2020 ước tính là 42,5 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính của tháng 4 là 54,2 tỷ USD.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top