Thế giới

Nền kinh tế kỹ thuật số có thể giúp công dân kiểm soát tài chính

ClockThứ Năm, 27/08/2020 19:41
TTH - Một lực lượng đặc nhiệm của Liên Hiệp Quốc (LHQ) được thành lập để xem xét những rủi ro và lợi ích của nền kinh tế kỹ thuật số vừa kết luận rằng, nền kinh tế kỹ thuật số có thể mang lại tác động chuyển đổi đối với sự phát triển bền vững và trao quyền cho công dân.

Mục tiêu khí hậu mạnh mẽ hơn của EU khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tếTác động từ Brexit, Đông Nam Á có thể sẽ chào đón thêm nhiều doanh nghiệp

Nền kinh tế kỹ thuật số mang lại tác động chuyển đổi đối với sự phát triển bền vững. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Lực lượng Đặc nhiệm của Tổng Thư ký LHQ về Tài chính Kỹ thuật số do ông Achim Steiner, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển LHQ dẫn đầu, và bao gồm các nhân vật cấp cao từ lĩnh vực công nghệ, tổ chức tài chính, các Chính phủ và các cơ quan của LHQ. Lực lượng đã được Tổng Thư ký LHQ António Guterres thành lập hồi năm 2018, nhằm nâng cao hiểu biết về lợi ích và rủi ro của các lĩnh vực công nghệ tài chính và tài chính kỹ thuật số đang phát triển một cách nhanh chóng.

Sáng kiến ​​này là một phần trong chiến lược của Tổng Thư ký LHQ nhằm hỗ trợ tài chính cho Chương trình Nghị sự 2030, kế hoạch chi tiết của LHQ về một tương lai tốt đẹp hơn cho con người và hành tinh. Ông António Guterres cho hay, nhu cầu tài chính cho Chương trình Nghị sự là khoảng từ 5-7 nghìn tỷ USD mỗi năm. Sự chuyển đổi sang kỹ thuật số có thể cung cấp các phương tiện để đáp ứng chi phí dự kiến ​​đó.

Người đứng đầu LHQ cho biết: “Các công nghệ kỹ thuật số, đang cách mạng hóa các thị trường tài chính, có thể là một yếu tố bất ngờ trong việc đáp ứng những mục tiêu chung”.

Đáng chú ý, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 xảy ra, sự phổ biến của các công cụ kỹ thuật số đã phát triển nhanh chóng và chứng tỏ tiềm năng của tài chính kỹ thuật số trong việc cung cấp cứu trợ cho hàng triệu người trên thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp, cũng như bảo vệ việc làm và sinh kế.

Bên cạnh đó, ông Achim Steiner nhận định, việc sử dụng điện thoại thông minh một cách rộng rãi giúp đưa các công cụ kỹ thuật số mạnh mẽ vào tay hơn 1 tỷ người, cho phép họ làm việc, giao lưu xã hội và quản lý tài chính của chính mình.

Báo cáo của Lực lượng Đặc nhiệm của Tổng Thư ký LHQ về Tài chính Kỹ thuật số cũng xác định cách để khai thác số hóa, một lĩnh vực bao gồm phần lớn tài chính toàn cầu. Đầu tiên, các dòng tiền khổng lồ trên thế giới cần được đầu tư theo cách hỗ trợ các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Chương trình Nghị sự 2030. Tài chính công cần hiệu quả và có trách nhiệm hơn. Các khoản tiết kiệm cần được đầu tư cho những dự án phát triển dài hạn, sử dụng các công cụ kỹ thuật số. Và cần có nhiều tài chính hơn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn rất quan trọng trong việc tạo ra việc làm và thu nhập.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Return to top