Thế giới

Nền kinh tế mới nổi châu Á: Cần đảm bảo vững chắc các nguyên tắc cơ bản cho tương lai sau đại dịch

ClockThứ Hai, 10/08/2020 20:48
TTH - Các nền kinh tế mới nổi của châu Á đang ở các giai đoạn khác nhau trong công cuộc chống lại đại dịch COVID-19. Đối với một số quốc gia, “ánh sáng cuối đường hầm” ngày càng rõ ràng hơn khi những biện pháp giãn cách xã hội đang dần được nới lỏng và hoạt động kinh tế bắt đầu tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn một số nước đang vật lộn với những đợt bùng phát dịch mới và các lệnh phong tỏa, hạn chế.

Châu Á thận trọng khi từng bước hoạt động trở lạiChâu Á nỗ lực đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần 2

Các nước cần đảm bảo nỗ lực tối đa để vực dậy sau đại dịch. Ảnh minh họa: Dân trí/ VTV.vn

Những biện pháp hạn chế đi lại và giãn cách xã hội đã và đang tác động lớn đến thương mại và việc làm trên toàn cầu. Thâm hụt ngân sách ngày càng gia tăng và nợ nói chung sẽ tiếp tục tăng trên hầu khắp các khu vực. Bất kỳ sự phục hồi nào trong lĩnh vực du lịch, kinh doanh và niềm tin người tiêu dùng đều có thể bị lu mờ bởi những lo ngại kéo dài về nguy cơ bùng phát các đợt nhiễm mới, cộng với đó là bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn.

Trước tình hình này, lãnh đạo các nước và giới chuyên gia nhấn mạnh bất chấp những thách thức ngắn hạn, điều quan trọng là phải ghi nhớ những xu hướng cơ bản tạo nền tảng cho tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nhiều quốc gia đang phát triển.

Nhìn về điểm mạnh, Triển vọng dân số thế giới 2019 của Liên Hiệp Quốc thông tin, đa số nước châu Á mới nổi đều có đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi với dân số trẻ dưới 20 tuổi chiếm hơn 1/3 tổng dân số các nước như các quốc gia Đông Nam Á, Ấn Độ và Bangladesh. Ngoài ra, các nền kinh tế khu vực ngày càng có khả năng mang lại sự đổi mới, cùng với sản xuất và dịch vụ cao cấp hơn.

Nếu có bất kỳ chuyện gì xảy ra, COVID-19 có thể thúc đẩy các nước tìm kiếm và triển khai những ý tưởng và công nghệ mới, nhất là khi người tiêu dùng, hộ gia đình tìm kiếm cách thức mới để mua bán, giao dịch, học tập và giao tiếp lẫn nhau...

Từ những yếu tố trên, tóm lại, để đảm bảo tương lai của các nước sau đại dịch, chính phủ các nước cần lưu tâm đến 3 vấn đề trọng tâm lớn:

Thứ nhất, cải thiện môi trường hoạt động tại địa phương, đơn cử như giải quyết tham nhũng, khắc phục hạn chế đối với đầu tư và cải cách thị trường lao động.

Thứ hai, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và nâng cao năng suất thông qua đầu tư. Cụ thể là trong cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng, kết nối viễn thông và internet, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đô thị hóa carbon thấp. Tất cả sẽ là chìa khóa để củng cố triển vọng tăng trưởng dài hạn của các nền kinh tế đang phát triển và đối phó với những tiến bộ công nghệ như robot và tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, in 3D.

Quan trọng không kém là tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu. Điều này đặc biệt quan trọng bởi các quốc gia Đông Nam Á và Nam Á rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động của biến đổi khí hậu.

Chỉ trong vòng vài tháng qua, đại dịch COVID-19 đã gây nên thiệt hại về người và của nghiêm trọng. Nhưng giống như mọi cuộc khủng hoảng khác, đây cũng là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp suy nghĩ và đẩy nhanh chương trình cải cách. Những nước nắm bắt được cơ hội không chỉ mở đường cho nền kinh tế, mà còn củng cố vững chắc các nguyên tắc cơ bản của chính mình.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top