ClockThứ Hai, 15/08/2016 14:21

Nền kinh tế Nga có dấu hiệu phục hồi

TTH.VN - Theo báo cáo của Cơ quan Dịch vụ thống kê liên bang Rosstat, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Nga trong quý II/2016 giảm 0,6% - một sự cải thiện tương đối so với mức giảm 1,2% trong 3 tháng đầu năm nay.

Các lệnh trừng phạt Nga khiến thế giới thiệt hại hơn 60 tỷ USDHai năm sau khi áp đặt các lệnh trừng phạt: Nga và EU đều thiệt hạiXuất khẩu của Nga sang Việt Nam tăng mạnh trong năm 2015

Nền kinh tế Nga đang có nhiều dầu hiệu tích cực. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Aleksey Ulyukaev, nền kinh tế của đất nước dự kiến sẽ tăng trưởng trong tương lai gần, khi tình hình ở một số lĩnh vực của nền kinh tế đang từng bước được cải thiện và sản xuất công nghiệp có sự năng động đầy tích cực.

Sự sụt giảm chậm nhất của quý II/2016 diễn ra trong tháng Sáu, ở mức 0,5%, nhưng không bao gồm các yếu tố theo mùa như thu hoạch vụ mùa rẻ hơn và nhu cầu đối với than đá và khí đốt cũng sụt giảm, Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho biết.

Cũng theo dự báo của Bộ Phát triển Kinh tế, GDP của Nga sẽ giảm 0,2% trong năm nay sau khi giảm 3,7% vào năm ngoái. Mức tăng trưởng trong quý IV/2016 ước tính sẽ ở mức 1,2% nếu giá dầu trung bình được giữ ở giá khoảng 40 USD/thùng.

Thâm chí, Bộ Tài chính không loại trừ rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng dương nếu tình hình tích cực ở môi trường kinh tế bên ngoài vẫn tiếp tục được duy trì từ nay cho đến cuối năm.

Cuối tuần trước, các chuyên gia phân tích của Bloomberg đánh giá rằng, Nga đang từng bước thoát khỏi cuộc suy thoái dài nhất trong 20 năm qua, dựa trên một cuộc thăm dò từ các nhà kinh tế trong nước.

Nền kinh tế Nga phụ thuộc nhiều vào việc xuất khẩu dầu. Giá dầu thô đã có sự sụt giảm nghiêm trọng từ mức114USD/thùng hồi tháng 7/2014 xuống mức thấp nhất trong thập kỷ qua, chỉ với giá 27USD/thùng vào tháng Giêng năm nay, trước khi hồi phục ở mức 45-50 USD/thùng trong mùa hè này.

Quốc gia này đang hy vọng sẽ đa dạng hóa nền kinh tế của đất nước bằng cách phát triển ngành nông nghiệp nội địa, mảng ngành vẫn đang chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong 2 năm qua. Hiện Nga đang trở thành nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, vượt qua Mỹ và Canada, và muốn bán 25 triệu tấn lúa mì ra nước ngoài trong năm nay.

Tố Quyên (Lược dịch từ RT & TASS)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top