Thể thao

Nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi “lâu, không đồng đều và không chắc chắn”

ClockThứ Tư, 14/10/2020 21:09
TTH - Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra những dự đoán có chiều hướng tích cực hơn cho nền kinh tế toàn cầu trong năm nay. Tuy nhiên cùng lúc, IMF cũng cảnh báo về một quá trình phục hồi “tốn thời gian, không đồng đều và không chắc chắn”.

IMF: Đầu tư công là chìa khóa để phục hồi từ COVID-19Đại dịch COVID-19 tác động mạnh hơn lên người lao động lớn tuổi

Sẽ là một quá trình dài đầy khó khăn để nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau dịch. Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn
 

Theo đó, nền kinh tế toàn cầu hiện được dự đoán sẽ giảm tăng trưởng 4,4% trong năm 2020 – mức điều chỉnh tốt hơn so với mức dự báo giảm 4,9% đưa ra hồi tháng 6. Đây là kết quả dự báo được xây dựng trên viễn cảnh giả định quy định giãn cách xã hội gây nên do đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục áp dụng kéo dài đến năm 2021 và tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng sẽ giảm ở khắp mọi nơi vào cuối năm 2022.

Nhà kinh tế trưởng của IMF Gita Gopinath cho biết trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất rằng: “So với hồi tháng 6, chúng tôi đang nhìn thấy một cuộc suy thoái nhẹ hơn, mặc dù vẫn còn sâu vào năm 2020”. Đây là kết quả được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng tốt hơn mong đợi của các nền kinh tế tiên tiến và Trung Quốc trong Quý II của năm, cùng với những dấu hiệu tích cực có thể sẽ diễn ra vào Quý III.

Tuy nhiên, báo cáo triển vọng cũng cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 còn lâu mới kết thúc.

Theo bà Gita Gopinath, trong nền kinh tế toàn cầu đang trên đà quay trở lại, quá trình phục hồi có thể sẽ kéo dài, không đồng đều và không chắc chắn. Trong đó thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển sẽ giảm 3,3% tăng trưởng trong năm nay. Song ở những nơi như Ấn Độ, GDP thậm chí giảm hơn 10%. Mỹ dự kiến sẽ giảm 4,3% tăng trưởng và con số này ở Anh, Pháp, Italy và tây Ban Nha là vào khoảng 10%. Có thể nói hiện các nền kinh tế ở khắp mọi nơi đều phải đối mặt với những con đường khó khăn để trở lại mức hoạt động như trước đại dịch. Đây là tình trạng dễ nhìn thấy ở nhiều quốc gia châu Âu, khi họ đã nới lỏng các lệnh cấm và lệnh hạn chế vào đầu mùa hè, song lại một lần nữa phải thắt chặt biện pháp phòng chống dịch khi các ca nhiễm tăng mạnh trở lại vào tháng 9.

Trong một thông tin khác có liên quan, nợ quốc gia ở các nền kinh tế phát triển dự kiến đạt 125% GDP vào cuối năm 2021 và chiếm khoảng 65% GDP ở các nước đang phát triển trong cùng thời kỳ. Tuy nhiên, IMF không quá lo lắng về vấn đề này bởi lãi suất thấp, cộng thêm sự phục hồi kinh tế vào năm 2021 sẽ giúp các nước trả một số khoản nợ mới.

Trước vấn đề này, IMF đề nghị: “Để đảm bảo nợ sẽ tồn tại ở mức độ trung hạn, các chính phủ có thể tăng tính lũy tiến của thuế và đảm bảo rằng các tập đoàn đóng thuế theo tỷ lệ hợp lý, đồng thời giảm thiểu chi tiêu lãng phí”. Ngoài ra, cần xem xét giải quyết căng thẳng địa chính trị, xung đột thương mại, thiên tai, kể cả những thay đổi về điều kiện tài chính và nguy cơ bùng phát các dịch bệnh tiếp theo bởi đây vẫn là những rủi ro làm giảm dự báo của tổ chức này.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024. Đây cũng là giai đoạn Thừa Thiên Huế cần thực hiện nhiều chiến lược để phục hồi mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế
Return to top