Thế giới

Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục giảm tăng trưởng trong năm 2019 và 2020

ClockThứ Ba, 12/11/2019 07:29
TTH.VN - Tờ Yonhap dẫn thông tin Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc (KIEP) ngày 11/11 dự báo rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể sẽ chậm lại và chỉ đạt mức 2,9% trong năm 2019.

Các cuộc biểu tình có thể ảnh hưởng đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu...IMF: Cần tháo gỡ các rào cản thương mại để vực dậy tăng trưởng toàn cầuOECD: Kinh tế Hàn Quốc đang mất đà tăng trưởngWB: Tăng trưởng Đông Á - Thái Bình Dương giảm do ảnh hưởng từ nhiều vấn đề toàn cầuNga khẳng định vai trò của châu Á trong nền chính trị quốc tếChâu Á là khu vực ít chuẩn bị nhất trước mối đe dọa lão hóaKinh tế toàn cầu trước mất mát 850 tỉ USDXuất khẩu đình trệ, kinh tế Đức suy giảm trong quý II/2019Ngân hàng Trung ương Canada giữ nguyên chính sách lãi suất

Nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ giảm tăng trưởng trong hai năm 2019 và 2020. Ảnh minh họa: Dân trí

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do tác động từ chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc là Mỹ và Trung Quốc.

Con số dự báo mới nhất thể hiện mức giảm khá sâu so với mức dự đoán 3,8% và 3,6% đạt được trong hai năm liên tiếp là 2017 và 2018.

Cũng theo Viện KIEP, nền kinh tế thế giới vẫn còn có thể phục hồi và tăng trưởng 3,2% trong năm 2020, nhờ vào đà tăng trưởng khả quan của các nền kinh tế mới nổi, trong bối cảnh những nền kinh tế lớn lại giảm tăng trưởng.

Đối với hai nền kinh tế lớn, Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc dự báo Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng 2,3% trong năm 2019, trước khi giảm xuống còn 2% vào năm 2020. Tuy nhiên đây vẫn là mức giảm khá nhiều so với 2,9% ghi nhận vào năm 2018. Về phía Trung Quốc, nhiều khả năng nền kinh tế nước này sẽ mở rộng đến mức 6,2% trong năm nay, sau đó giảm xuống còn 6% vào năm 2020, thấp hơn so với mức 6,6% của năm 2018.

Trong một thông tin có liên quan, vào tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra hồi năm 2008. Trong đó, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ chỉ đạt mức 3% trong năm nay, giảm mạnh so với dự báo đưa ra hồi tháng 7 là 3,2%. IMF cho rằng, đây cũng là hậu quả từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, cộng thêm sự không chắc chắn của Brexit và tác động từ các cuộc khủng hoảng địa chính trị khác.

Đối với các nền kinh tế tiên tiến, IMF dự đoán mức tăng trưởng sẽ giảm từ 2,3% trong năm 2018 xuống còn 1,7% vào năm 2019.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap & BBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top