ClockThứ Hai, 19/03/2018 08:40

Nét đẹp hội làng, hội xuân xứ Huế

TTH - Dự một số lễ hội dân gian ở các làng xã thuộc vùng đất núi Ngự, sông Hương, chúng tôi thấy hội làng, hội xuân xứ Huế có rất nhiều nét đẹp rất đáng trân trọng.

Hòa mình vào hội xuânHội Xuân 2018 đậm nét truyền thốngHội xuân nơi chân đèo Phú GiaHội Báo xuân Mậu Tuất 2018 sẽ khai mạc vào 7/2Phong Điền trao quà tết cho trẻ em đặc biệt khó khăn và tổ chức “Lễ hội xuân hồng”

Thừa Thiên Huế khá có nhiều lễ hội. Hàng năm, cứ vào độ tết đến, xuân về, người ở nơi xa thường tìm về quê cha, đất tổ để được dự các lễ hội tế cúng cùng các sinh hoạt văn hóa- văn nghệ dân gian đậm đà sắc thái địa phương. Nhiều hội làng, hội xuân xứ Huế có bề dày lịch sử hàng trăm năm và được ghi nhận vào sử sách, ví như: “Lễ hội cầu ngư ở Thuận An”, “Hội vật làng Sình”, “Lễ tế cúng hữu công bát vị khai canh bổn thổ làng Mỹ Lợi” (Phú Lộc), “Lễ giỗ Tổ nghề kim hoàn” ...

Dự một số lễ hội dân gian ở các làng xã thuộc vùng đất núi Ngự, sông Hương, chúng tôi thấy hội làng, hội xuân xứ Huế có rất nhiều nét đẹp rất đáng trân trọng.

Về quy mô lễ hội, hầu hết là lễ hội của một làng hoặc một xã. Dân cư trong làng từ già đến trẻ, từ nam đến nữ ai cũng có thể tham gia, cũng được thụ hưởng và sáng tạo văn hóa. Những lễ hội có sức thu hút lớn, như đua thuyền trên sông Vực, vật làng Sình, làng Thủ Lễ, cầu ngư Thuận An... không chỉ người trong làng, trong xã mà người các xã, huyện, thị khác cũng về tham dự rất đông. Các lễ hội hiếm khi xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự, xô đẩy, chèo kéo. Người ta đến với lễ hội không phải là để cầu tài, cầu lộc, tranh cướp vật này, vật nọ... như lễ hội ở một số nơi.

Về nội dung, một lễ hội dân gian thường có hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tiến hành trong nội đình, nội miếu với các nghi thức rất trang nghiêm, thành kính từ lạy bái, dâng trà, rượu đến đọc văn tế, văn chúc... Nghi lễ tế cúng thần thánh do hội đồng tộc trưởng, các bậc phụ lão am hiểu việc tế cúng đảm nhận. Việc tế lễ hướng vào việc ôn lại sự nghiệp, công đức của những người có công với làng, với nước như các vị Thành hoàng làng, các ngài khai canh, khai cư, tổ sư các ngành nghề, các anh hùng, liệt sĩ...

Qua việc tế cúng, dân làng cũng cầu mong đất trời, thần thánh phù hộ, độ trì cho dân làng an khang, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, thóc lúa đầy bồ, tôm cá đầy khoang, đầy thuyền. Hội làng, hội xuân xứ Huế gần như không có hiện tượng mê tín- dị đoan, không có kẻ lợi dụng việc cúng tế để mưu cầu tiền bạc, để bày ra các trò bói toán, xóc thẻ, xin xăm... Người người đến với phần lễ với tất cả tấm lòng thành kính tổ tiên, thần thánh, chứ không tin vào những điều mông muội...

Khác với phần lễ, phần hội được diễn ra ở một khoảng không gian rộng lớn hơn và có sự tham gia đông đảo hơn của người trong làng, ngoài làng. Tùy từng địa phương mà phần này có những hoạt động thể thao, văn nghệ, những trò vui khác nhau, ví như vùng gần sông biển thì có bơi thuyền, hò bả trạo, vùng đồng bằng có hội vật, đu tiên, hát sắc bùa v.v... Người già, thanh niên, nam nữ đến với lễ hội không chỉ để xem mà còn là để đua tài, thử sức, đấu trí, để phát huy tài năng của mình về nhiều mặt...

Ngày nay, một số nơi, phần hội không chỉ giới hạn ở sân đình mà còn được mở rộng ra ở những khoảng không gian rộng lớn hơn. Hội vật làng Sình mấy năm gần đây là một ví dụ tiêu biểu.

Trần Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024

Chiều 14/2 (nhằm ngày mồng 5 Tết Giáp thìn), UBND T,P. Huế tổ chức bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024. Tham dự có lãnh đạo thành phố; các sở, ban, ngành, các Hội Sinh vật cảnh và người dân.

Bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024
Rực rỡ Hội Xuân Giáp Thìn

Cùng với các chương trình, hoạt động ý nghĩa đã và đang diễn ra trên địa bàn thành phố nhằm tạo không khí vui tươi, nhộn nhịp chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, TP. Huế tập trung chỉnh trang phố phường đón tết, trong đó điểm nhấn là Hội Xuân năm 2024 trải dài ở khu vực bờ nam sông Hương đến các công viên (CV), điểm xanh trên địa bàn.

Rực rỡ Hội Xuân Giáp Thìn
Khai mạc Hội xuân Giáp Thìn 2024

Chiều 3/2, tại Quảng trường trước mặt Trường Quốc học, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành và người dân.

Khai mạc Hội xuân Giáp Thìn 2024
Hẹn với xứ mưa

Cơn mưa đêm qua vừa ngớt, phố thở nhẹ thênh trong làn gió dịu mát. Những con đường long não thoảng mùi nhựa cây với đám lá lục già hớn hở. Phố đã chuyển mùa.

Hẹn với xứ mưa
Return to top