ClockChủ Nhật, 03/02/2019 13:55

Nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân

TTH.VN - Trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên phải gắn chặt với Đảng, với đất nước, với lợi ích của Nhân dân. Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên còn mang nhiều giá trị để chúng ta học tập và thực hiện.

 Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Đoàn Thị Thanh Huyền trao hoa chúc mừng các đảng viên lão thành vinh dự được nhận Huy hiệu Đảng. Ảnh: Anh Phong

Đảng ra đời trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và lãnh đạo Nhân dân đấu tranh vì những quyền lợi của Nhân dân. Từ buổi đầu thành lập, Đảng đã đại diện cho lợi ích của dân tộc, của đông đảo quần chúng lao động. Khi đã trở thành Đảng cầm quyền, đối tượng lãnh đạo của Đảng không thay đổi nhưng điều kiện hoạt động của Đảng đã thay đổi về cơ bản. Điều này đặt ra vấn đề trong công tác xây dựng Đảng để Đảng không bị tha hoá bởi quyền lực, cán bộ đảng viên không bị biến chất khi đã nắm giữ những cương vị có nhiều quyền lực. Cuộc đấu tranh với những căn bệnh, những kẻ thù vô hình đó không đơn giản. Đây là cuộc chiến đấu không phân chia giới tuyến, không nhìn rõ kẻ địch ở trước mũi súng. Những kẻ thù đó nhiều khi ở trong chính bản thân mình. Để cuộc đấu tranh này có thể thắng lợi, trước hết mỗi đảng viên cần nêu cao và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.

1. Trách nhiệm của người đảng viên đối với Đảng trước hết và trên hết là sự kiên định với lý tưởng cách mạng của Đảng, là ý chí quên mình đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Để nâng cao trách nhiệm với Đảng, đảng viên phải không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, phải thực hiện tốt những phẩm chất “nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm”, tuyệt đối chấp hành nghị quyết và kỷ luật Đảng, luôn đặt lợi ích của Đảng lên trên, lên trước lợi ích của cá nhân. Mọi đảng viên không chỉ cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình đối với Đảng, mà quan trọng hơn là những trách nhiệm ấy phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thường xuyên, liên tục. Trách nhiệm của đảng viên là phải nêu gương trước quần chúng về mọi mặt. Sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên có vai trò rất to lớn để đưa đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng… Đảng viên nào không được dân tin, dân phục, dân yêu thì chưa xứng đáng là một người đảng viên của Đảng Lao động Việt Nam”. Theo Hồ Chí Minh, mỗi đảng viên phải xứng đáng để được Nhân dân thừa nhận vai trò lãnh đạo của mình. Đảng “phải tỏ ra là một bộ phận trung thành nhất, hoạt động nhất và chân thực nhất. Chỉ trong đấu tranh và trong công tác hàng ngày, khi quần chúng rộng rãi thừa nhận chính sách đúng đắn và sáng tạo của Đảng, thì Đảng mới giành được địa vị lãnh đạo”- đó cũng là trách nhiệm phải hoàn thành trước Đảng của mỗi đảng viên.

 2. Đảng không xác định cho mình một khu vực lợi quyền riêng mà mọi hành động của Đảng đều tuân theo và nhằm thực hiện những ý nguyện của toàn dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết rất giản dị: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng song Người không nói đến uy quyền của Đảng trong xã hội mà Người luôn nhấn mạnh đến trách nhiệm phục vụ Nhân dân, vai trò là đầy tớ của Nhân dân của mỗi cán bộ, đảng viên. Người kiên quyết và triệt để đấu tranh chống bệnh quan liêu, xa dân, bệnh công thần địa vị coi thường kỷ luật, coi thường Nhân dân của một số cán bộ, đảng viên. Người nhiều lần căn dặn (đại ý): Đảng cầm quyền có hai cách lãnh đạo: lãnh đạo “theo cách quan liêu” thì Đảng sẽ thất bại, lãnh đạo “theo cách quần chúng” thì nhất định Đảng sẽ thành công. Do vậy, phải chống bệnh quan liêu, chống cách lãnh đạo chung chung, “Đảng phải đi sát quần chúng, khéo tổ chức và lãnh đạo quần chúng thì cách mạng mới thành công”.

Đảng lãnh đạo nhưng dân là chủ. Đảng cầm quyền nhưng mọi quyền lực đều thuộc về Nhân dân. Hồ Chí Minh diễn đạt điều này một cách khác: “Đảng là người lãnh đạo nhưng đồng thời cũng là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân”. Trong Di chúc, trước lúc đi xa Người còn nhấn mạnh: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân”.

Nhắc lại những lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn chúng ta về trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viênkhông phải là một điều sáo mòn. Hôm nay, một bộ phận cán bộ đảng viên đã buông lỏng, thậm chí đánh mất trách nhiệm của mình, mắc phải những biểu hiện suy thoái. Những tội “thiếu trách nhiệm” đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm rối loạn kỷ cương phép nước, gây thiệt hại về kinh tế, làm mất lòng tin của Nhân dân...  Chúng ta càng thấy rằng, những lời căn dặn của Người còn mang nhiều giá trị để học tập và thực hiện. Nếu mỗi cán bộ, đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, chúng ta sẽ giảm bớt được nhiều phiên tòa xét xử tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 TS. Ngô Vương Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”

Trần Hoàn, tên thật là Nguyễn Tăng Hích (27/12/1928 – 23/11/2003), nhạc sĩ tên tuổi trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Hàng trăm ca khúc của ông đã đi vào lòng công chúng ngay từ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp như: Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Hoàng hôn đêm trăng… Và cả trong sự nghiệp sáng tác của ông sau này, nhiều ca khúc với âm điệu ngọt ngào, sâu lắng như: Lời ru trên nương, Nắng tháng ba, Gửi Huế, Mùa xuân nho nhỏ, Giữa mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Thăm bến Nhà Rồng, Lời Bác dặn trước lúc đi xa… mãi đọng lại trong lòng khán, thính giả yêu âm nhạc.

Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”
Return to top