ClockThứ Bảy, 01/10/2016 05:46

Nêu gương cho con cháu

TTH - Hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, nhiều hội viên người cao tuổi (NCT) nỗ lực vươn lên, trở thành điển hình trên các lĩnh vực, là tấm gương cho con cháu noi theo, học tập.

Hội NCT phường Kim Long thường xuyên thăm nom, tổ chức khám sức khỏe cho NCT

Phát huy vai trò của NCT

Theo chân ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Hội Người cao tuổi  phường Phú Cát (TP. Huế), chúng tôi tìm đến nhà ông Hồ Đình Đông, người được bà con quý trọng, là tấm gương NCT mẫu mực, tận tụy với công việc. Với dáng người khỏe khoắn, rắn rỏi, nhanh nhẹn, không ai nghĩ ông đã ngoài 70. Vừa là Chi hội trưởng Chi hội NCT tổ 13, Tổ trưởng tổ dân phố vừa là Trưởng ban bảo vệ dân phố (BVDP) phường, ông khá bận rộn với việc làng, việc xóm.

Để 28 thành viên trong Ban BVDP hoạt động hiệu quả, là trưởng ban, ông Đông luôn xây dựng mối đoàn kết, thống nhất giữa các thành viên, kịp thời nắm bắt tình hình, kết quả để xây dựng kế hoạch công tác phù hợp. Phát huy vai trò là chi hội trưởng Hội NCT ông phát động phong trào giữ ANTT trong từng các hội viên NCT, vận động hội viên tuyên truyền, giáo dục con cháu chấp hành pháp luật; cùng ký cam kết “gia đình không có người vi phạm pháp luật, vi phạm luật giao thông”. Nhờ các hội viên NCT tích cực phối hợp với ngành chức năng động viên con cháu thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức tự giác, chủ động phòng ngừa để tránh kẻ xấu lợi dụng trộm cắp, nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được đảm bảo, tệ nạn xã hội giảm hẳn, không xảy ra những vụ việc nghiêm trọng.

Nhiều năm qua, cùng với Ban BVDP, ông bắt giữ nhiều vụ trộm cắp, gây rối công cộng; đồng thời cảm hóa thuyết phục một số đối tượng hay gây mất trật tự trên địa bàn phường. Ông nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen và kỷ niệm chương của Bộ Công an về phong trào quần chúng bảo vệ ANTT.

Ông Nguyễn Tâm Pháo (77 tuổi, thôn Bình Toàn, xã Hương Bình, TX Hương Trà), là một trong những tấm gương về NCT làm kinh tế giỏi. Vợ mất sớm, một mình chạy vạy nuôi con cái ăn học, ông tự mày mò, tìm hiểu khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tìm hướng phát triển kinh tế cho gia đình. Vùng đất sỏi đá ngày nào giờ bạt ngàn màu xanh của cao su, keo lai và cây ăn quả chính nhờ đôi tay cần cù, siêng năng không quản ngại sớm tối của ông; mảnh vườn giờ đã cho quả ngọt với thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Trong công việc hay trong cuộc sống đời thường, ông luôn gương mẫu để con cháu noi theo, bằng cách dạy con cháu những điều hay lẽ phải, biết kính trên nhường dưới, chăm ngoan, học giỏi. Ông Pháo còn thường xuyên tham gia sinh hoạt Hội NCT với tinh thần “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho các hội viên, sẵn sàng hỗ trợ bà con về kỹ thuật trồng cây ăn quả và vốn.

Không những phát huy vai trò “Cây cao, bóng cả”, NCT luôn là gương sáng trong các phong trào như xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Trong 5 năm qua, NCT toàn tỉnh đã đã hiến gần 501 ngàn m2 đất, đóng góp trên 190 ngàn ngày công và gần 200 tỷ đồng để cùng người dân và chính quyền xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, trên 95% gia đình hội viên NCT đạt gia đình văn hóa, 87% NCT đạt danh hiệu “Tuổi cao, gương sáng”.

Chăm lo cho NCT

Hiện toàn tỉnh có 119 ngàn NCT, trong đó gần 92 ngàn NCT là hội viên tham gia sinh hoạt ở 152 Hội NCT thuộc các phường, xã, thị trấn trên toàn tỉnh.

Hội NCT tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên. Chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Bệnh viện Mắt Huế cùng tổ chức ORBIS Canada được thực hiện nhiều năm qua góp phần đem lại ánh sáng, niềm vui, hạnh phúc cho nhiều NCT. Với 18 ngàn NCT đã được khám miễn phí, phẫu thuật, điều trị và đem lại ánh sáng cho 2.380 NCT. Bên cạnh đó nguồn vốn vay từ ngân hàng CSXH “giúp người cao tuổi tăng gia sản xuất cải thiện dinh dưỡng bữa ăn” cũng được các hội, chi hội triển khai hiệu quả. Hội NCT toàn tỉnh xây dựng được 325 loại hình câu lạc bộ với 26 ngàn NCT tham gia, trong đó nổi bật nhất là câu lạc bộ dưỡng sinh.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh nhấn mạnh: Để phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của lớp NCT trong gia đình và toàn xã hội, hằng năm lễ mừng thọ các cụ cao tuổi được tổ chức trang trọng, chu đáo. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc nhằm tôn vinh, khích lệ NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục đem sức lực, tinh thần, trí tuệ cống hiến cho gia đình và xã hội. Ông Lễ cũng cho biết, để phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, bên cạnh kịp thời biểu dương nhân rộng những hội viên có thành tích xuất sắc, hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của NCT. Trên cơ sở đó, đề ra các biện pháp, chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đưa phong trào phát triển sâu rộng hơn; đồng thời, tuyên truyền vận động xây dựng quỹ chăm sóc NCT để có điều kiện chăm sóc và phát huy vai trò của NCT tốt hơn, phối hợp với UBMT các cấp hỗ trợ xóa nhà tạm cho NCT thuôc diện hộ nghèo.

Bài, ảnh: THANH THẢO

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Đằng sau gánh nặng mưu sinh

Không khó để bắt gặp hình ảnh các cụ bà dưới nắng mưa, gió lạnh, bất kể ngày hay đêm vẫn miệt mài vất vả mưu sinh trên đường phố Huế. Đã bao giờ bạn thử ngồi xuống một gánh hàng rong, mua một thứ gì đó của các mệ và lắng nghe những nỗi niềm của người bán hàng khắc khổ? Chắc chắn bạn sẽ có được một trải nghiệm rất thú vị và nhận ra rằng bạn may mắn biết chừng nào.

Đằng sau gánh nặng mưu sinh
Return to top