Thế giới

Nếu nhậm chức, chính quyền ông Joe Biden sẽ phải xem xét vai trò của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương

ClockThứ Năm, 26/11/2020 11:13
TTH - Hãng tin CNBC dẫn lời nhận định của Giám đốc điều hành Trung tâm An ninh mới của Mỹ Richard Fontaine cho biết chính quyền của ông Joe Biden có thể sẽ phải xem lại tương lai của vai trò lãnh đạo kinh tế của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương, sau hai hiệp định thương mại tự do mà các nước trong khu vực đã ký kết.

Ông Joe Biden chính thức công bố đề cử nhân sự cho một số vị trí chủ chốtÔng Biden chỉ định một số vị trí chủ chốt trong nội các mới

Cụ thể, hiệp định đầu tiên là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà vốn năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi. 1 năm sau, 11 thành viên còn lại đã tiến hành tái đàm phán và đi đến ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ông Joe Biden trong một bài phát biểu của mình.   Ảnh minh họa: Reuters/Sài Gòn Giải Phóng Online

Ngoài ra, gần đây, 10 nước thành viên ASEAN và 5 nước đối tác bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand đã ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Đây là khối thương mại lớn nhất trên toàn cầu, bao phủ thị trường 2,2 tỷ dân và khoảng 30% GDP thế giới.

Theo Giám đốc Richard Fontaine, nếu ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, ông và chính phủ của ông sẽ bước vào kỷ nguyên mà Mỹ không tham gia TPP lẫn RCEP. Chính vì vậy “họ ít nhất sẽ phải xem xét tương lai của vai trò lãnh đạo kinh tế của Mỹ ở châu Á sẽ như thế nào”.

Sự thay đổi lớn giữa chính quyền ông Donald Trump và chính quyền ông Joe Biden sẽ là cách tiếp cận sau này của chủ nghĩa đa phương. Được biết, ông Joe Biden và nhóm của ông đã và đang rất nỗ lực để công bố rằng họ sẽ làm như thế nào với các đối tác đồng minh, cũng như các quốc gia có chung chí hướng trên toàn thế giới về những vấn đề quan trọng, từ biến đổi khí hậu, sức khỏe toàn cầu, cũng như đại dịch...

Ngoài ra, mặc dù chính quyền ông Joe Biden sẽ không áp dụng quá nhiều mức thuế mà ông Trump đã áp dụng, song vẫn sẽ thừa kế chính sách đó vào năm tới. Ông Joe Biden và nhóm của mình cho biết sau khi nhậm chức sẽ xem xét vấn đề thuế quan và triển khai với các đồng minh, đối tác của Mỹ trên quan điểm tiềm năng hướng đến phát triển theo cách tiếp cận chung.

Về thuế với Trung Quốc, nếu ông Joe Biden chính thức nhậm chức, mức thuế mà Mỹ áp đặt lên nước này dưới thời ông Donald Trump có được nới lỏng hay không, điều này sẽ tạo ra nhịp điệu cho quan hệ Mỹ - Trung sau này, Giám đốc Richard Fortaine nhận định.

Hiện nay trên trang web của mình, nhóm chuyển tiếp Biden - Harris cho biết các ưu tiên hàng đầu của chính quyền sắp tới bao gồm giải quyết đại dịch COVID-19, thúc đẩy nỗ lực phục hồi kinh tế Mỹ, cũng như giải quyết công bằng chủng tộc và biến đổi khí hậu.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Phú Thanh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ trong buổi khảo sát tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết (NQ) chuyên đề của Tỉnh ủy với Đảng ủy, UBND và hệ thống chính trị xã Phú Thanh (TP. Huế) chiều 10/8. Cùng làm việc có UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Chí Tài; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.

Phú Thanh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng
Return to top