Thế giới

New York ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi phát hiện virus bại liệt trong nước thải

ClockChủ Nhật, 11/09/2022 16:00
Thống đốc bang New York (Mỹ) Kathy Hochul ban bố tình trạng khẩn cấp kể từ ngày 9/9 nhằm tăng tỉ lệ tiêm chủng phòng bại liệt, sau khi tìm thấy virus bại liệt trong nước thải ở thành phố New York.

Mỹ phát hiện virus bệnh bại liệt trong nước thải ở thành phố New YorkMỹ cảnh báo nguy cơ dịch bệnh hiếm tương tự bại liệt quay trở lại

New York ban bố tình trạng khẩn cấp để tăng tỉ lệ tiêm phòng vắc xin ngừa bại liệt - Ảnh: AFP

Các quan chức y tế đã bắt đầu kiểm tra virus bại liệt trong nước thải sau khi thành phố New York ghi nhận trường hợp bại liệt đầu tiên ở Mỹ trong gần một thập kỷ qua vào tháng 7 tại quận Rockland.

Ngày 1/8, giới chức y tế bang New York cho biết đã phát hiện virus gây bệnh bại liệt trong nước thải thu thập ở quận Rockland, ngoại ô thành phố New York.

Trước tình hình này, nhà chức trách New York yêu cầu người dân đảm bảo rằng mỗi người đều đã được tiêm phòng để tránh nguy cơ lây nhiễm.

"Bệnh bại liệt có thể dẫn đến tình trạng liệt và thậm chí tử vong. Chúng tôi kêu gọi những người dân New York chưa được tiêm chủng hãy đi tiêm phòng ngay từ bây giờ", cơ quan y tế của thành phố kêu gọi.

Hiện virus bại liệt đã được phát hiện trong nước thải ở 3 quận phía bắc New York là Rockland, Orange và Sullivan.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cảnh báo nguy cơ virus lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, cơ quan này hiện chưa ghi nhận thêm ca mới mắc bệnh bại liệt tại New York hoặc tại các khu vực khác trong cả nước.

"Đối với bệnh bại liệt, chúng ta không thể tung xúc xắc - ủy viên y tế bang New York Mary Bassett nói - Nếu bạn hoặc con bạn không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ thì nguy cơ mắc bệnh bại liệt là có thật. Tôi kêu gọi người dân New York đừng mạo hiểm với bất kỳ rủi ro nào".

Tỉ lệ tiêm phòng bại liệt trên toàn bang New York là 79%, nhưng các quận Rockland, Orange và Sullivan có tỉ lệ thấp hơn.

Các nhà chức trách cho rằng có thể hàng trăm người trong bang đã mắc bệnh bại liệt mà không biết. Hầu hết những người bị nhiễm bệnh bại liệt không có triệu chứng nhưng vẫn có thể truyền virus cho người khác trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Bệnh bại liệt thường không biểu hiện triệu chứng và cũng có thể lây truyền ngay từ thời điểm ủ bệnh. Ở một số trường hợp, căn bệnh này cũng có thể gây ra các triệu chứng giống cúm nhẹ, nhưng các triệu chứng này thường biểu hiện muộn, có thể tới 30 ngày sau khi cơ thể đã nhiễm virus.

Bệnh bại liệt tấn công mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với trẻ dưới 3 tuổi. Hiện chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh bại liệt.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top