Thế giới

New York cấm trục xuất người thuê nhà gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

ClockThứ Ba, 29/12/2020 14:44
TTH.VN - Cơ quan Lập pháp New York hôm thứ Hai đã thông qua một đạo luật chống trục xuất toàn diện nhất trên toàn quốc, khi bang này đối mặt với tình trạng thất nghiệp cao do đại dịch.

Phái đoàn Việt Nam chủ trì họp tổng kết Ủy ban ASEAN tại New YorkBầu cử Mỹ: Cử tri New York xếp hàng dài trong ngày bỏ phiếu sớmMỹ xem xét tạo hành lang đi lại an toàn giữa New York và LondonViệt Nam kêu gọi cách tiếp cận toàn diện giải quyết các thách thức tại MaliPhát biểu của Việt Nam tại LHQ nhân Ngày quốc tế Chống thử hạt nhân

Thống đốc Andrew M. Cuomo đã không lãng phí thời gian mà ký ban hành dự luật. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo biện pháp mới được thông qua, chủ nhà sẽ bị cấm trục xuất hầu hết người thuê nhà trong ít nhất 60 ngày nữa. Ngoài ra, dự luật sẽ không chỉ ngăn chủ nhà đuổi người thuê nhà mà còn bảo vệ một số chủ nhà nhỏ khỏi bị tịch thu nhà và tự động gia hạn miễn thuế cho chủ nhà là người già hoặc người khuyết tật.

Cơ quan Lập pháp bang New York đã triệu tập một phiên họp đặc biệt bất thường giữa Giáng sinh và Năm mới để thống nhất đưa ra một phản ứng nhanh chóng vì pháp lệnh của thống đốc bang cấm nhiều vụ trục xuất dự kiến ​​sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12. Sự sốt sắng của các nhà lập pháp phản ánh mối quan tâm nước Mỹ về số phận của hàng triệu người không có việc làm và cơ hội tiếp cận việc làm, vì đại dịch tiếp tục bào mòn nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Thượng viện New York đã thông qua dự luật mới này với 40 phiếu thuận và 21 phiếu chống vào thứ Hai, trong khi Quốc hội tiểu bang bỏ phiếu với kết quả 99 thuận/47 chống. Sau đó, Thống đốc Andrew M. Cuomo đã không lãng phí thời gian mà ký ban hành dự luật. Dự luật này có hiệu lực ngay lập tức.

Theo dữ liệu của công ty tư vấn Stout, hiện có khoảng 1,2 triệu hộ gia đình ở New York đang đứng trước nguy cơ phải rời bỏ nhà cửa. Đối với các trường hợp trục xuất đang được tiến hành thông qua tòa án, luật sẽ tạm dừng các thủ tục tố tụng trong ít nhất 60 ngày. Chủ nhà sẽ không được phép bắt đầu các thủ tục trục xuất mới cho đến sớm nhất là ngày 01/5.

Luật này cố gắng giải quyết những lo ngại đó bằng cách hạn chế việc ngân hàng cưỡng chế với các chủ nhà nhỏ hơn, những người cũng đang gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn.

Hành động khẩn cấp của tiểu bang này được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump vừa ký thông qua gói cứu trợ 900 tỷ USD và 2 ngày sau khi trợ cấp thất nghiệp hết hạn cho hàng triệu người Mỹ. Luật pháp của tiểu bang và liên bang nói lên tình hình tài chính bấp bênh mà hàng triệu người Mỹ phải đối mặt trong 9 tháng sau đại dịch.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The New York Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Chiều 2/4, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao tặng vốn hỗ trợ sinh kế cho NKT trên địa bàn.

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập

Nhiều chương trình, hoạt động, dự án hỗ trợ người khuyết tật (NKT) được triển khai trên địa bàn tỉnh đã giúp NKT cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập
Return to top