ClockThứ Hai, 03/07/2017 14:27

New Zealand cam kết hỗ trợ 1 triệu USD làm sạch bom mìn ở Colombia

TTH.VN - Tin từ Reuters cho biết, New Zealand cam kết viện trợ 1 triệu USD giúp xoá sạch bom mìn ở Colombia, một trong những quốc gia có nhiều mối lo về bom mìn còn sót lại nhất thế giới sau nửa thế kỷ chiến tranh.

Hoạt đồng rà phá bom mìn ở Colombia. Ảnh: Wikimedia

Ngoại trưởng New Zealand, ông Gerry Brownlee, nói rằng, phần lớn khoản ngân quỹ này sẽ được chuyển cho một chương trình kéo dài 2 năm do tổ chức Halo Trust - một nhóm rà phá bom mìn có trụ sở ở Anh phụ trách. Phần còn lại sẽ chuyển đến cho Liên Hiệp quốc để hỗ trợ cho việc giải phóng mặt bằng tại Colombia.

Việc xoá sạch bom mìn được coi là vấn đề quan trọng đối với quốc gia Nam Mỹ này trong tiến trình phục hồi sau cuộc nội chiến, cho phép phát triển nông thôn và hàng triệu người phải di dời được trở về nhà một cách an toàn.

"Hơn 50 năm xung đột giữa Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) và chính phủ Colombia đã khiến đất nước phải gánh chịu nhiều bom mìn, gây nguy hiểm cho các công dân của mình", ông Brownlee - một quan chức Colombia cho biết.

Phiến quân FARC của Colombia đã bàn giao toàn bộ vũ khí cho LHQ trong tuần trước như một phần của thỏa thuận hòa bình được ký năm ngoái với chính phủ.

Động thái này sẽ mở đường cho việc mở rộng hoạt động rà phá bom mìn vì an ninh được cải thiện ở các khu vực từng nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân.

Xếp sau Campuchia và Afghanistan, Colombia là nước có số lượng thương vong do bom mìn cao thứ ba thế giới, với hơn 11.000 người thiệt mạng hoặc bị thương do bom mìn từ năm 1990, số liệu của chính phủ cho thấy.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos trong năm nay đã cam kết sẽ xoá sạch bom mìn ở đất nước vào năm 2021.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm qua - Đó là thông tin do Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đưa ra tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (4/3/2014 - 4/3/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, vào sáng 4/3 tại Hà Nội.

Gần 500 000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

TIN MỚI

Return to top