ClockThứ Sáu, 10/08/2018 14:21

New Zealand cấm túi nilon dùng một lần

TTH.VN - Ngày 10/8, New Zealand trở thành quốc gia mới nhất quyết định cấm túi nilon mua sắm dùng một lần.

Malaysia nỗ lực trở thành quốc gia nói “không” với bao bì nhựa và hộp xốpIndonesia khởi động chiến dịch hạn chế sử dụng túi nilonDisney ngưng sử dụng ống hút nhựa vào năm 2019Seoul hạn chế ly dùng một lần tại quán cà phê, nhà hàngẤn Độ: Mumbai cấm sử dụng nhựa dùng một lầnEU cấm toàn bộ sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Gần 10 triệu túi nilon được sử dụng mỗi phút trên toàn cầu. Ảnh: AFP

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho hay, những loại túi này sẽ được loại bỏ trong năm tới, như một "bước đi có ý nghĩa" hướng tới nỗ lực làm giảm sự ô nhiễm.

Cũng theo bà Jacinda Ardern, New Zealand sử dụng "hàng trăm triệu" túi nilon dùng một lần mỗi năm, kết quả là nhiều túi nilon trong số đó làm hại sinh vật biển.

"Chúng tôi cần phải thông minh hơn nhiều trong cách quản lý chất thải và đây là một sự khởi đầu tốt. Chúng tôi đang loại bỏ các túi nilon dùng một lần; qua đó, có thể chăm sóc tốt hơn môi trường và bảo vệ sự nổi tiếng về môi trường xanh, sạch của New Zealand".

Thủ tướng Jacinda Ardern cho rằng, Chính phủ nước này đang phải đối mặt với những thách thức về môi trường và “giống như biến đổi khí hậu, chúng tôi đang thực hiện các bước đi có ý nghĩa để giảm ô nhiễm nhựa, vì vậy chúng tôi không để lại vấn đề này cho các thế hệ tương lai”.

Trong một động thái liên quan, nhóm môi trường Greenpeace lên tiếng hoan nghênh quyết định cấm các loại túi này, trong bối cảnh túi nilon dùng một lần là một trong những vật dụng phổ biến nhất được tìm thấy trong các loại rác ven biển ở New Zealand. 

"Đây có thể là một bước tiến quan trọng trong việc đảo ngược tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên biển và là bước đi quan trọng đầu tiên trong việc bảo vệ sinh vật biển, như các loài rùa biển và cá voi khỏi những chất thải nhựa ngày càng gia tăng", nhà vận động Emily Hunter đến từ Greenpeace cho biết.

Theo một báo cáo do Liên Hiệp quốc (LHQ) công bố hồi tháng 6, có tới 5 nghìn tỷ túi nilon mua sắm được sử dụng trên toàn cầu mỗi năm, tương đương gần 10 triệu túi nilon mỗi phút.

“Nếu được buộc lại với nhau, tất cả những chiếc túi nilon này có thể quấn quanh thế giới 7 lần mỗi giờ đồng hồ” và giống như hầu hết các loại rác nhựa không được tái chế, Tổng Giám đốc Chương trình Môi trường LHQ, ông Erik Solheim lưu ý.

LHQ cho biết thêm, hơn 60 quốc gia đã áp dụng lệnh cấm và thuế đối với các mặt hàng nhựa dùng một lần, như túi nilon. Tuy nhiên, việc quản lý chất thải tốt hơn, các ưu đãi tài chính để thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, cũng như nghiên cứu các loại vật liệu thay thế là điều cần thiết để thực hiện bất kỳ thay đổi thực sự nào.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top