ClockThứ Năm, 20/06/2019 14:56

New Zealand chi hơn 200 triệu đô mua lại súng trong dân

Chính quyền New Zealand vừa triển khai chương trình "Mua lại súng" trong dân trị giá 208 triệu đôla New Zealand trong 6 tháng tới.

Quốc hội New Zealand thông qua dự luật sở hữu súng sửa đổiNew Zealand thắt chặt luật sử dụng súng sau vụ xả súng kinh hoàngNew Zealand xem xét thay đổi luật quản lý súng sau vụ khủng bố nhà thờ

Một cửa hàng bán súng ở Christchurch. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, chương trình bắt đầu từ ngày 20/6 và kết thúc vào ngày 20/12. Chính quyền sẽ trả tiền lại cho những người sở hữu súng trong khuôn khổ thực thi luật cấm sở hữu súng bán tự động mới, có tính nghiêm khắc ở quốc gia này sau vụ xả súng làm chết 51 người ở Christchurch. 

Trong một thông cáo báo chí chung, Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson và Bộ trưởng Cảnh sát Stuart Nash cho biết khoản tiền 208 triệu đôla New Zealand đã được dành riêng để trả tiền cho những người sở hữu súng bán tự động. Chính phủ sẽ hoàn trả đến 95% giá gốc. 

Ông Nash cho biết cảnh sát cũng đã có kế hoạch chi tiết cho các bước tiếp theo, cụ thể là việc thu gom súng tại các cộng đồng. Dự báo công tác hậu cần sẽ rất đáng kể và công việc sẽ dồn dập từ giữa tháng 7-2019.   

Nghị viện New Zealand đã thông qua đạo luật cải tổ về súng với những thay đổi đáng kể đầu tiên đối với luật súng của nước này sau nhiều thập kỷ với 119 phiếu thuận 1 phiếu chống vào tháng 4-2019. 

Luật này được thông qua trong vòng chưa đến 1 tháng sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu giết chết 51 nạn nhân và làm nhiều người khác bị thương ở hai đền thờ Hồi giáo tại Christchurch.

Luật mới siết chặt số lượng và việc sử dụng các loại súng bán tự động và các linh kiện có thể chuyển đổi súng thành súng bán tự động, các băng đạn sẽ được kiểm soát...  

Quy định về giấy phép sử dụng súng "hạng A" tiêu chuẩn trong Luật sở hữu súng hiện tại cho phép người dân có thể sở hữu súng bán tự động có thể bắn được 7 phát đạn.  

Cảnh sát ước tính khoảng 14.300 súng bán tự động kiểu quân sự sẽ được thu hồi theo luật mới, mặc dù chính quyền cũng thừa nhận rằng khó có thể dự báo con số chính xác.  

Có gần 700 loại vũ khí đã được người dân giao nộp trước khi New Zealand triển khai chương trình mua lại súng và chủ nhân của gần 5.000 cây súng đã đăng ký với cảnh sát và đang chờ được thu hồi.  

Chính phủ cũng đã bắt đầu xem xét một dự luật sửa đổi vũ khí thứ hai để giải quyết các vấn đề liên quan đến đăng ký súng và các vấn đề liên quan khác. 

Chia sẻ với báo chí vào đầu tuần, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết chính phủ sẽ công bố kế hoạch liên quan đến luật này trong vài tuần tới. 

Với dân số chưa đến 5 triệu người, ước tính New Zealand có khoảng 1,5 triệu khẩu súng trong dân và là nước có tỉ lệ sở hữu vũ khí dân sự cao thứ 17 trên thế giới. 

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Return to top