Thế giới

New Zealand đặt mục tiêu tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho toàn bộ dân số

ClockThứ Năm, 17/12/2020 14:21
TTH.VN - Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern vừa tuyên bố, New Zealand sẽ đặt mục tiêu bắt đầu tiêm chủng cho toàn bộ dân số chống lại dịch bệnh COVID-19 vào nửa cuối năm sau, trong một chương trình tiêm chủng lớn nhất từ ​​trước đến nay của quốc gia này.

Nga: Cần đeo khẩu trang ngay cả sau khi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19Mỹ dự kiến tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho 100 triệu người vào tháng 2/202130% người dân Malaysia ​​sẽ được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trong năm 2021

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở thành phố Auckland, New Zealand. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Trong một phát biểu ngày hôm nay (17/12) tại thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand cho biết, Chính phủ đã bảo đảm 2 loại vắc-xin bổ sung từ các công ty dược phẩm AstraZeneca và Novavax, và sẽ có đủ cho tất cả 5 triệu người dân New Zealand.

Theo bà Jacinda Ardern, nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả, việc tiêm chủng sẽ được bắt đầu với các cán bộ biên giới và nhân viên cơ yếu vào quý II năm 2021, sau đó là toàn bộ dân số vào nửa cuối năm 2021. Trong đó, vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ được cung cấp miễn phí cho công chúng.

“Đây sẽ là đợt triển khai chủng ngừa lớn nhất của New Zealand từ trước đến nay", Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định.

Được biết, New Zealand đã loại bỏ sự lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, nhưng biên giới của quốc gia này vẫn đang đóng cửa, tác động lớn đối với ngành du lịch quan trọng và nền kinh tế. Vắc-xin sẽ là chìa khóa để mở cửa trở lại biên giới; tuy nhiên, Chính phủ New Zealand cũng cảnh báo, việc bắt đầu chương trình tiêm chủng "sẽ không đồng nghĩa với bất kỳ sự thay đổi nào đối với biên giới của chúng tôi như lúc ban đầu".

"Biên giới của chúng tôi vẫn là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại đại dịch COVID-19 từ các ca nhiễm nhập cảnh. Để đưa ra bất kỳ quyết định nào xung quanh các biên giới, chúng tôi cần tự tin rằng người dân New Zealand được bảo vệ đầy đủ", Bộ trưởng Ứng phó Đại địch COVID-19 New Zealand, ông Chris Hipkins nhấn mạnh trong một tuyên bố.

New Zealand hiện đã bảo đảm 4 loại vắc-xin sau các thỏa thuận mua trước với Pfizer/BioNTech và Janssen Pharmaceutica. 3 trong số các loại vắc-xin này yêu cầu 2 mũi tiêm. Những thỏa thuận mới sẽ cho phép việc tiếp cận đối với 7,6 triệu liều vắc-xin từ AstraZeneca, đủ cho 3,8 triệu người; và 10,72 triệu liều vắc-xin từ Novavax, đủ cho 5,36 triệu người.

“Chúng tôi đang tiến hành nhanh nhất có thể, nhưng chúng tôi cũng mong muốn đảm bảo vắc-xin an toàn cho người dân New Zealand", bà Jacinda Ardern nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg & Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top