Thế giới

New Zealand: Thay đổi tạm thời các quy định nhập cư để thu hút lao động nước ngoài

ClockChủ Nhật, 21/08/2022 17:33
TTH.VN - Hãng tin Reuters hôm nay (21/8) dẫn lời Bộ trưởng Nhập cư Michael Wood của New Zealand cho biết nước này sẽ thực hiện những thay đổi tạm thời đối với các quy định nhập cư, nhằm thu hút 12.000 lao động nước ngoài trong năm tới, khi các doanh nghiệp đang phải chật vật để tìm kiếm nhân viên.

New Zealand đơn giản hóa thủ tục visa để thu hút lao động nhập cư

New Zealand đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Ảnh minh họa: The conversation

Không nằm ngoài xu hướng toàn cầu, tình trạng thiếu hụt người lao động nghiêm trọng đã khiến mức lương ở New Zealand được đẩy lên cao, đặt ra thách thức cho cuộc chiến chống lạm phát của ngân hàng trung ương, nơi đã nâng lãi suất vào tuần trước lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2015.

“Những biện pháp này nhằm hỗ trợ ngay lập tức cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu lao động toàn cầu”, Bộ trưởng Nhập cư Michael Wood cho biết trong một tuyên bố. Đồng thời, theo Bộ trưởng Wood, kế hoạch nghỉ lễ cũng sẽ được thiết kế lại để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt lao động.

Các động thái khác bao gồm nới lỏng các quy định về tiền lương cho người di cư có tay nghề cao trong các lĩnh vực như chăm sóc người già, xây dựng và cơ sở hạ tầng, chế biến thịt, hải sản và du lịch mạo hiểm.

Ngoài ra, thị thực của một số người du lịch kết hợp làm việc tại nước này cũng sẽ được gia hạn thêm 6 tháng để giữ chân người lao động ở lại trong nước, Bộ trưởng Wood cho biết thêm.

Thực tế, những thách thức về lực lượng lao động đang được nhìn thấy ở mọi cấp độ kỹ năng và mọi lĩnh vực và đây chỉ là vấn đề của riêng New Zealand.

Các biện pháp này được đưa ra khi tỷ lệ thất nghiệp ở New Zealand dừng mức 3,3% trong quý II năm nay, trong khi tiền lương cũng tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái - là mức tăng nhanh nhất trong 14 năm qua.

Tuần trước, Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã nâng tỷ giá tiền mặt chính thức thêm 50 điểm cơ bản lên 3,0% trong lần tăng thứ 7 liên tiếp nhằm kiềm chế lạm phát.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top