Thế giới

New Zealand: Thủ tướng mới tuyên thệ nhậm chức

ClockThứ Tư, 25/01/2023 09:03
TTH.VN - Lãnh đạo Đảng Lao động New Zealand Chris Hipkins vừa tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng của nước này trong một buổi lễ chính thức diễn ra vào ngày 25/1 (theo giờ quốc tế), sau khi Thủ tướng sắp mãn nhiệm Jacinda Ardern từ chức vào tuần trước.

Thủ tướng New Zealand sẽ không tái tranh cửThủ tướng New Zealand kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt NamTăng cường hợp tác Việt Nam - New ZealandThủ tướng New Zealand thăm Singapore, Nhật BảnNew Zealand cam kết tăng gấp 4 lần viện trợ khí hậu trước thềm hội nghị COP26

Cựu Bộ trưởng ứng phó COVID-19, kiêm Bộ trưởng Giáo dục, Cảnh sát và Dịch vụ Công Chris Hipkins là Thủ tướng New Zealand mới thay thế bà Jacinda Ardern. Ảnh minh họa: AP/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, ngày 22/1 vừa qua, Đảng Lao động đã bầu Cựu Bộ trưởng ứng phó COVID-19, kiêm Bộ trưởng Giáo dục, Cảnh sát và Dịch vụ Công Chris Hipkins, 44 tuổi trở thành lãnh đạo Đảng và đất nước. Động thái được thực hiện sau sự từ chức bất ngờ của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, 42 tuổi với lý do “không còn đủ can đảm” để lãnh đạo đất nước.

Hàng trăm người đã tập trung tại khuôn viên Quốc hội khi bà Ardern có bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Thủ tướng của New Zealand và lần lượt ôm từng thành viên. Nhiều người không giấu được nỗi xúc động.

Sau đó, bà đã đến Tòa nhà Chính phủ, nơi bà đệ đơn từ chức lên đại diện của Vua Charles III ở New Zealand.

Ông Chris Hipkins và cấp phó của ông là Carmel Sepuloni - người gốc Đảo Thái Bình Dương đầu tiên nắm vai trò này - đã có bài tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ kéo dài vài phút.

Thủ tướng Chris Hipkins đến nay vẫn từ chối bình luận về các chính sách của mình kể từ khi được bầu làm lãnh đạo. Ông sẽ tổ chức cuộc họp Nội các đầu tiên vào cuối ngày 25/1 này.

Được biết đến với cái tên “Chippy”, Thủ tướng Chris Hipkins nổi tiếng với người dân New Zealand về khả năng đối phó với COVID-19.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top