ClockThứ Năm, 16/06/2016 14:33

New Zealand: Tình trạng thiếu hụt bơ làm bùng nổ thị trường chợ đen và tội phạm

TTH.VN - Thị trường chợ đen bán bơ bùng nổ trong bối cảnh thiếu hụt bơ ở New Zealand đang gây ra một làn sóng tội phạm mới, theo AFP ngày hôm nay (16/6).

Chuyện nhập khẩu dừa Thái của Singapore trong thời tiết nắng nóngFAO: Triều Tiên thiếu 690.000 tấn lương thực trong năm 2016

Quả bơ trở thành mục tiêu của các nhóm tội phạm. Ảnh: AFP

Hiện nay tại New Zealand, tình trạng thiếu hụt bơ đang ngày càng tồi tệ do nhu cầu tiêu thụ bơ tiếp tục gia tăng, trong khi năng suất cây trồng lại sụt giảm. Nông dân trồng bơ không thể theo kịp nhu cầu hiện tại.

Thậm chí, giá bơ cũng tăng gấp đôi trong những tháng gần đây, với mức giá 4,2 USD/quả tại một số siêu thị, nhiều nhà hàng Mexico ở Wellington phải quyết định loại bỏ bơ ra khỏi thực đơn.

Kể từ đầu năm 2016, gần 40 vụ trộm cắp bơ quy mô lớn đã được các vườn trồng bơ báo cáo. Nhiều nhóm tội phạm trộm bơ rồi bán chúng ra thị trường chợ đen với mức giá 4-6 USD/quả.

Giám đốc tiếp thị bơ của New Zealand, bà Bevan Jelley nói rằng, các nhóm tội phạm đã lên kế hoạch để trộm bơ với quy mô lớn và trắng trợn.

Được biết, trong mùa vụ 2015-2016, New Zealand đã phá vỡ kỷ lục của chính mình khi doanh thu bán bơ trong nước đạt 41 triệu USD.

Làn sóng tội phạm này không chỉ làm ảnh hưởng những người nông dân và ngành công nghiệp bơ, mà còn gây ra nhiều tác động đối với người tiêu dùng, bà Bevan Jelley nói với hãng tin The Guardian.

"Những quả bơ bị đánh cắp có thể mang theo nhiều rủi ro. Chúng chưa chín, một số quả chỉ vừa mới được phun thuốc và độc tố vẫn còn tồn tại trên vỏ. Nhưng với mức giá cao trong thời điểm hiện nay, sức hút của lợi nhuận từ quả bơ đã sai khiến một số cá nhân thực hiện những hành vi sai trái", bà Bevan Jelley nhấn mạnh.

 

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top