Thế giới

Nga, Ả Rập Saudi bất đồng về số phận ông Assad

ClockThứ Tư, 12/08/2015 10:08
TTH.VN - Nga và Ả Rập Saudi không tìm được tiếng nói chung về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc hội đàm ngày 11-8.  

Trong khi Nga đang tìm cách hình thành một liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) - bao gồm việc hợp tác với ông Assad - thì Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir vẫn tái khẳng định lập trường của Riyadh rằng tổng thống Syria nên “ra đi”.

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc trò chuyện với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Moscow: “Lý do chính đằng sau sự trỗi dậy của IS là những hành động của ông Assad. Sự tham gia của Tổng thống Assad làm phức tạp vấn đề thay vì góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng Syria... Không có chỗ cho ông Assad trong tương lai Syria”.

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov (phải) trong cuộc thảo luận tại Moscow hôm 11-8. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov (phải)

tại Moscow hôm 11-8. Ảnh: Reuters

Đáp lại, Damascus “lên án mạnh mẽ” phát ngôn của Ngoại trưởng Adel al-Jubeir.

Cả hai ngoại trưởng Nga và Ả Rập Saudi cho biết đã thảo luận về giải pháp đưa các nhóm đối lập ở Syria lại gần nhau hơn nhằm cải thiện khả năng đối phó IS. Ả Rập Saudi là một thành viên trong liên minh do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành không kích IS tại Syria và Iraq nhưng ông Lavrov cho rằng chiến lược này khó có thể thành công.

Sự căng thẳng giữa 2 ngoại trưởng được nhìn thấy thường xuyên trong cuộc nói chuyện khi ông Lavrov cho rằng lực lượng chống IS cần sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế nhưng ông Jubeir lại kiên quyết loại trừ khả năng hợp tác cùng ông Assad.

Không bỏ cuộc, ông Lavrov cho biết Nga sẽ tổ chức các cuộc đàm phán riêng với các đại diện phe đối lập Syria trong những ngày tới.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đến thủ đô Beirut – Lebanon để thảo luận về một số vấn đề, bao gồm "kế hoạch mới" cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Ông Marzieh Afkham, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, cho biết thông tin chi tiết về kế hoạch này sẽ được tiết lộ sau cuộc trò chuyện giữa ông Zarif với chính phủ Syria và “các bên khác” ở Damascus vào ngày 12-8.

Theo NLĐ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top