Thế giới

Nga, Ai Cập kêu gọi thành lập liên minh chống khủng bố quốc tế

ClockThứ Năm, 27/08/2015 07:34
TTH.VN - Phát biểu trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Ai Cập Abdel el-Sisi hôm qua (26/8), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga và Ai Cập ủng hộ việc thành lập một liên minh chống khủng bố với quy mô lớn, trong đó sẽ bao gồm Syria nhằm chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hình thành mặt trận chống khủng bố sâu rộng với sự tham gia của các nước chủ chốt và các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Syria. Chúng tôi có quan điểm chung về sự cần thiết phải tăng cường cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đặc biệt là IS", ông Putin cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi trong cuộc họp tại điện Kremlin ở Moscow, Nga ngày 26/8 - Ảnh: AP

Bên cạnh đó, Tổng thống Ai Cập chia sẻ, "mỗi lần chúng tôi gặp nhau, người dân Ai Cập hy vọng sẽ nhìn thấy những cải thiện trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực khác nhau, không những trong hợp tác kinh tế, mà còn trong cuộc chiến chống khủng bố. Hợp tác có tác động đến sự ổn định và an ninh, không chỉ ở một số quốc gia, mà toàn bộ khu vực và có thể là cả thế giới".

Trong chuyến thăm của ông Sisi đến Moscow, hai nguyên thủ quốc gia đã thảo luận một loạt vấn đề, bao gồm cả tình hình ở Trung Đông và Bắc Phi, cũng như hợp tác về kinh tế.

Tại cuộc hội đàm lần thứ ba của hai nhà lãnh đạo trong năm nay, ông Putin nhấn mạnh, năm 2014 đã chứng kiến sự tăng mạnh lên tới 86% tổng kim ngạch thương mại song phương so với năm 2013, đạt 5,5 tỷ USD. Xuất khẩu ngũ cốc từ Nga sang Ai Cập tăng đến 4 triệu tấn hồi năm ngoái, đóng góp 40% tổng nhu cầu của Ai Cập.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về dự án xây dựng một nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ của Nga ở Ai Cập.

"Đây là một trong những dự án song phương lớn nhất. Các chuyên gia của hai nước đang hoàn tất các công việc liên quan đến dự án xây dựng nhà máy này”, ông Putin nói.

Hồi tháng 2, hai Tổng thống đã ký kết một số thỏa thuận, theo đó Nga cam kết giúp Ai Cập xây dựng ngành công nghiệp điện hạt nhân mới.

Thanh Ngân (lược dịch từ RT & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top