ClockThứ Sáu, 02/08/2019 07:54

Nga - ASEAN tăng cường thúc đẩy hợp tác toàn diện

TTH.VN - Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, hợp tác thiết thực giữa Nga và ASEAN đang ngày càng phát triển, những xu hướng đầy triển vọng đang nổi lên và các dự án chung mang nhiều lợi ích cho cả hai bên cũng đang được triển khai thực hiện thành công.

ASEAN và Nga tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quảTương lai tươi sáng của hợp tác Nga - ASEANMỹ, Trung Quốc, Nga đồng hành cùng ASEAN chống khủng bốNga hỗ trợ các nước ASEAN trong việc rà phá bom mìn nhân đạoASEAN tìm kiếm thỏa thuận hợp tác an ninh mạng với NgaViệt Nam tham dự Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN-Nga lần thứ 15

Các lãnh đạo tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Nga diễn ra ngày 31/7/2019 tại Bangkok (Thái Lan). Ảnh: TASS

Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ phác thảo các biện pháp bổ sung để tăng cường hợp tác chính trị và kinh tế, kể từ khi đối thoại giữa hai bên đạt đến cấp độ đối tác chiến lược, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong bài phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Nga – ASEAN diễn ra vừa qua.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov nhận định hội nghị là sự kiện đầu tiên được triển khai sau quyết định tiến hành đối thoại trên cấp độ đối tác chiến lược được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Nga – ASEAN diễn ra tại Singapore hồi tháng 11/2018.

“Các thỏa thuận chúng tôi đạt được đã đặt nền móng cho hợp tác lâu dài hơn trong tất cả các lĩnh vực cũng như đặt ra các nhiệm vụ mới cho chúng tôi. Tôi rất vui mừng nhấn mạnh rằng các bên đã bắt đầu hành động để hoàn thành chúng”, nhà ngoại giao hàng đầu Nga chia sẻ.

Vị lãnh đạo cũng khẳng định rằng Nga và ASEAN đang tăng cường hợp tác trên trường quốc tế. “Triết lý về chính sách ngoại giao của chúng ta gần như giống hệt nhau. Chúng ta cũng chia sẻ cách tiếp cận tương tự để giải quyết các vấn đề cấp bách thông qua đối thoại và đàm phán. Điều này rất quan trọng để giải quyết các vấn đề toàn cầu”.

Cũng theo Ngoại trưởng Sergey Lavrov, hợp tác thiết thực giữa Nga và ASEAN đang ngày càng phát triển, những xu hướng đầy triển vọng đang nổi lên và các dự án chung mang nhiều lợi ích cho cả hai bên cũng đang được triển khai thực hiện thành công.

Do đó, Nga và ASEAN cần phải phác thảo các biện pháp bổ sung để mở rộng hợp tác chính trị, kinh tế, xã hội và cả văn hóa, đồng thời trao đổi ý kiến về các vấn đề toàn cầu và khu vực, bao gồm xây dựng hệ kiến trúc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Việc tăng cường vai trò lãnh đạo của ASEAN và các diễn đàn định hướng ASEAN như Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn khu vực ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN là rất quan trọng.

Đan Lê (Lược dịch từ TASS)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top