ClockThứ Sáu, 22/09/2017 16:41

Nga: Cấm đánh bắt cá hồi trắng Omul ở hồ Baikal

TTH.VN - Hãng tin TASS ngày 22/9 đưa tin, Bộ Nông nghiệp Nga vừa ban bố lệnh cấm đánh bắt các loài hồi trắng Omul trong khu vực hồ Baikal và các nhánh sông lân cận. Theo đó, lệnh cấm sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây.

Anh sẽ kiểm soát hoạt động đánh cá của EU trên vùng biển nước nàyHiệp định khí hậu Paris có thể bảo vệ sinh kế đánh bắt cáChống đánh bắt cá trái phép từ... nhàLHQ: Hiệp ước chống đánh bắt cá bất hợp pháp chính thức có hiệu lực

Cụ thể, lệnh cấm này sẽ được áp dụng tại các nhánh sông và vịnh Chivyrkui thuộc hồ Baikal, vịnh Sor-Cherkalovo, lưu vực sông Barguzin và sông Selenga. Ngoài ra, hành động bắt cá trong khuôn khổ cuộc thi câu cá thể thao cũng nằm trong các hạng mục cấm, ngoại trừ duy nhất loại hình đánh cá trên băng bằng cần câu truyền thống.

Cá và trứng cá muối Omul được bày bán xung quanh hồ Baikal (Nga). Ảnh: Ecologyrussia

Các quan chức từ Trung tâm khai thác cá Gosrybtsentr cho hay, số lượng cá cá hồi trắng Omul đang suy giảm ở mức báo động, từ 23.000 đến 25.000 tấn trong những năm 1985-2004 xuống còn 14.000 đến 15.000 tấn vào thời điểm hiện tại. Đối mặt với tình trạng trên, vào năm 2004, các nhà chức trách Nga buộc phải đưa loại cá này vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tiệt chủng, đồng thời đẩy mạnh công tác giám sát tại hồ.

Tuy nhiên, số lượng cá hồi bị đánh bắt trái phép vẫn tiếp tục tăng lên, do nhu cầu phục vụ thực khách và lo ngại thất nghiệp của các ngư dân sinh sông quanh khu vực hồ. Được biết, thịt cá hồi và trứng cá muối Omul là hai món ăn nổi tiếng, góp phần tạo nên nguồn thu và thu hút một lượng lớn du khách đến với hồ Baikal – khu vực hồ lâu đời nhất trên thế giới.

Đan Lê (Lược dịch từ TASS và Ecologyrussia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top