Thế giới

Nga có bằng chứng Su-24 bị bắn hạ để bảo vệ các chuyến hàng chở dầu của IS

ClockThứ Ba, 01/12/2015 08:03
TTH.VN - Thảo luận về các vấn đề với các nhà lãnh đạo thế giới trong cuộc đàm phán khí hậu COP21 ở Paris, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow có bằng chứng cho thấy Su-24 bị bắn rơi bởi Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ việc vận chuyển dầu của nhóm khủng bố IS, và rằng, dầu từ các khu vực do IS kiểm soát đang được xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ trên quy mô công nghiệp, Sputnik sáng nay (1/12) đưa tin.


Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik

"Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng quyết định bắn hạ máy bay của chúng tôi được đưa ra để đảm bảo sự an toàn cho các tuyến đường cung cấp dầu đến Thổ Nhĩ Kỳ, đến các bến cảng, nơi chúng được vận chuyển trong các tàu chở dầu", Tổng thống Nga Putin cho biết.

Thảo luận về các vấn đề với các nhà lãnh đạo thế giới trong các cuộc đàm phán khí hậu COP21, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng hầu hết các nước đều nhất trí không có nhu cầu tấn công máy bay ném bom Su-24, vì nó không đe dọa đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, cho dù việc bắn hạ máy bay có phải được đưa trực tiếp từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hay không, thì đó vẫn là một "sai lầm rất lớn".
"Chúng tôi đã nghe từ phía Thổ Nhĩ Kỳ rằng quyết định này không phải do Tổng thống thực hiện, mà do những người khác. Đối với chúng tôi, điều đó không quá quan trọng, điều quan trọng là hai binh sĩ của chúng tôi đã thiệt mạng", ông nói.
Đáp lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phủ nhận nước này mua dầu từ IS, và gọi là ý kiến ​​của Thủ tướng Putin là "vu khống". "Chúng tôi mua dầu từ Nga, Iran, Azerbaijan, Qatar và Nigeria. Chúng tôi sẽ không chấp nhận những xuyên tạc như vậy", ông nói với các phóng viên ở Paris.
"Những lời cáo buộc rằng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu thô từ các nước Hồi giáo là không thể chấp nhận được. Quý vị không thể chỉ nói điều này, mà cần phải đưa ra bằng chứng", ông nói. "Nếu tồn tại bằng chứng - chúng ta hãy xem xét. Nếu thực tế này được chứng minh, tôi sẽ không giữ vị trí này nữa".
Tổng thống Putin cho biết, cuộc xung đột Syria là chủ đề chính của cuộc họp song phương trong hội nghị thượng đỉnh, với hy vọng rằng sự hợp tác chống khủng bố, nhất là với Pháp, sẽ "tiến xa hơn" so với các nước khác.
Ông nói rằng, bất chấp sự cố bắn rơi Su-24 của Ankara, Moscow sẽ tiếp tục nỗ lực cho một liên minh quốc tế rộng lớn hơn để chống lại các nhóm khủng bố, và nói rằng ông lấy làm tiếc về sự suy thoái mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top