ClockThứ Ba, 15/03/2016 14:39

Nga đạt được gì sau 5 tháng với 9.000 đợt không kích ở Syria?

Với việc Tổng thống Nga Putin ngày 14/3 ra lệnh rút quân khỏi Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Shogui đã tổng kết chiến dịch không kích của Nga ở Syria.

Tổng thống Nga Putin ra lệnh rút quân ra khỏi Syria

Một chiến đấu cơ Nga tấn công các vị trí IS ở Syria. Ảnh Reuters

Theo RT, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho biết: “Nhờ các cuộc không kích của Nga, quân đội Syria đã giải phóng được 400 khu vực đông dân cư và hơn 10.000m2 lãnh thổ từ tay các nhóm khủng bố”. 

Quan chức này cho biết, các nhóm khủng bố đã bị đẩy lui khỏi Latakia và Aleppo, trong khi quân đội Nga đã chặn đường chúng tại thành phố cổ Palmyra và quân đội Syria sẽ tiếp tục nỗ lực để giải phóng thành phố được UNESCO coi là di sản thế giới này.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng đã quét sạch phiến quân khủng bố tại hầu hết các khu vực thuộc 2 tỉnh Hama và Homs và chiếm lại được căn cứ Không quân Kuweires mà các nhóm khủng bố đã chiếm đóng hơn 3 năm qua. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kể từ khi tiến hành các cuộc không kích ngày 30/9/2015, Không quân Nga đã tiến hành tổng cộng 9.000 đợt không kích vào các vị trí của các nhóm khủng bố ở Syria. Ngoài ra, Nga cũng đã thực hiện các vụ phóng tên lửa từ các tàu chiến ở khoảng cách lên đến 1.500km nhằm vào chúng. 

Nhờ sự yểm trợ trên không của Nga, quân đội Syria đã giành lại được quyền kiểm soát nhiều giếng dầu và mỏ khí đốt gần tỉnh Palmyra. Hiện có 3 mỏ khí đốt lớn đã bắt đầu hoạt động bình thường trở lại. Trước đó, Nga đã phá hủy 209 cơ sở sản xuất dầu mỏ cùng 3.000 xe chở dầu lậu của các phiến quân khủng bố. 

“Nhờ các cuộc không kích của Nga, các nguồn lực về tài chính của các nhóm khủng bố đã bị suy giảm mạnh”, ông Shoigu nói và nhấn mạnh, các tuyến đường chở dầu lậu của chúng đến Thổ Nhĩ Kỳ và chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ cho các phiến quân khủng bố đều đã bị ngăn chặn. 

Ngoài ra, các đợt không kích của Nga cũng đã làm giảm đáng kể mối đe dọa của phiến quân khủng bố tại Syria. Ngoài ra, quân đội Nga và Syria đã tiêu diệt được 2.000 phiến quân từ Nga sang Syria để gia nhập các tổ chức khủng bố, trong đó có 17 chỉ huy của chúng.

Để tăng cường những kết quả đã đạt được, Nga sẽ tiếp tục sử dụng lực lượng Không quân của mình để giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria. 

“Một số lượng lớn các máy bay không người lái của Nga- khoảng hơn 70 chiếc- đang được sử dụng cho mục đích này để thu thập thông tin tình báo về những gì đang diễn ra trên thực địa”, ông Shoigu nói./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top