Thế giới

Nga đồng ý nối lại khí đốt cho Ukraine

ClockChủ Nhật, 27/09/2015 09:38
TTH.VN - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) lĩnh vực năng lượng Maros Sefcovic hôm 26/9 cho biết, Nga đã đồng ý nối lại nguồn cung khí đốt cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp sau cuộc đàm phán kéo dài gần 6 giờ với các bộ trưởng năng lượng của Nga và Ukraine tại thủ đô Brussels của Bỉ, ông Sefcovic nói: “Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã chỉ ký tắt một thỏa thuận khí đốt ba bên cho mùa đông sắp tới, một gói thỏa thuận khí đốt toàn diện cho năm 2015 và năm 2016. Tất cả các chi tiết kỹ thuật của thỏa thuận đã được thống nhất”.  

nga dong y noi lai khi dot cho ukraine hinh 0
(Hình minh họa: AFP).

Thỏa thuận là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo rằng Ukraine cũng như các nước châu Âu khác sẽ mua được 2 tỉ m3 khí đốt của Nga từ tháng 10 năm nay tới cuối tháng 3 năm sau.

Nga cũng cam kết hạ thấp giá bán khí đốt cho Ukraine bằng "mức giá cạnh tranh" mà họ bán cho các nước láng giềng, tức 232 USD/1.000 m3 khí đốt, trong thời gian thỏa thuận có hiệu lực.

Dự kiến việc mua bán sẽ bắt đầu từ ngày 1/10. Nga và Ukraine từng trải qua nhiều cuộc tranh cãi về khí đốt trong những năm qua. Tranh cãi trở nên tồi tệ hơn sau khi Nga tăng giá khí đốt cung ứng cho Ukraine sau khi cựu Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych bị lật đổ vào tháng 2 năm ngoái.

Tháng 2 năm nay, Công ty khí đốt Gazprom của Nga dọa sẽ cắt nguồn cung ứng khí đốt cho Ukraine.

Anh Tuấn (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top