Thế giới

Nga đưa máy bay ném bom tầm xa đến tuần tra trên Vịnh Mexico

ClockThứ Năm, 13/11/2014 11:16
TTH.VN - Các máy bay ném bom tầm xa của Nga sẽ tiến hành các đợt tuần tra thường xuyên từ Bắc Băng Dương xuống đến Caribbe và Vịnh Mexico.

Theo AP, thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra ngày 12/11 ngay sau khi NATO cáo buộc Moscow đưa quân đội và xe tăng vào lãnh thổ Ukraine- điều đã bị Nga bác bỏ ngay sau đó. 

Ông Shoigu cho biết căng thẳng với các nước phương Tây về vấn đề Ukraine đã buộc Nga phải tăng cường lực lượng tại bán đảo Crimea. 

 Máy bay F-15C của Mỹ bay chặn đầu máy bay ném bom TU-95 của Nga ở phía Tây Alaska (Ảnh AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu khẳng định các máy bay ném bom tầm xa của Nga sẽ bay dọc biên giới nước này lên đến Bắc Băng Dương. Ông Shoigu nhấm mạnh: “Trong tình hình hiện nay chúng ta phải duy trì sự hiện diện quân sự tại phía Tây Đại Tây Dương và phía Đông Thái Bình Dương cũng như tại Carribe và Vịnh Mexico”. 

Trước đó, các máy bay ném bom chiến lược có thể mang vũ khí hạt nhân của Nga đã từng tiến hành các đợt tuần tra thường xuyên tại Đại Tây Dương và Thái Bình Dương trong suốt thời Chiến tranh Lạnh. 

Sau một thời gian dài gián đoạn, các đợt tuần tra trên đã được nối lại khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên nhậm chức. 

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các đợt tuần tra bằng máy bay ném bom chiến lược đã diễn ra thường xuyên hơn trên Biển Đen, Baltic, biển Bắc cũng như ở Đại Tây Dương. 

Hồi đầu năm nay, ông Shoigu cho biết Nga dự định tăng cường sự hiện diện quân sự trên toàn cầu bằng việc yêu cầu các nước châu Mỹ Latin và châu Á cho phép các tàu Hải quân của Nga được sử dụng các cảng biển của các nước này. 

Ông Shoigu khẳng định quân đội Nga đã tiến hành đàm phán với một số nước như Algeria, Síp, Nicaragua, Venezuela, Cuba và Singapore. 

Ngoài ra, ông Shoigu cho biết Nga cũng đã thuyết phục một số nước cho Nga sử dụng căn cứ không quân để tiếp nhiên liệu cho các máy bay ném bom tầm xa của mình.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Steve Warren đã từ chối coi việc Nga sử dụng máy bay ném bom tầm xa để tuần tra là một hành động khiêu khích. Theo ông Warren Nga có quyền được hoạt động trong không phận cũng như hải phận quốc tế. 

Tuy nhiên, ông Warren cảnh báo các hoạt động này của Nga cần phải được tiến hành một cách an toàn theo đúng quy định quốc tế. 

Trong khi đó, ông Ian Kearns, Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu có trụ sở tại London, cho biết các cuộc tuần tra bằng máy bay ném bom của Nga là một phần trong những nỗ lực của Kremlin nhằm thể hiện rằng quân đội Nga “sẽ quyết liệt hơn trong hành động của mình”. 

Ông Kearns nhận định, các máy bay ném bom của Nga “không phải là để tạo ra sự đe dọa” mà “chỉ đơn thuần cho thấy Nga muốn gia tăng các hoạt động của mình”. 

Tuy nhiên, ông Kerns cảnh báo: “Lực lượng Nga và NATO càng tiến lại gần nhau thì càng nhiều khả năng sẽ có những diễn biến xấu xảy ra dù cả hai bên đều không có ý làm như vậy”. 

Trước đó, ngày 10/11, Tổ chức Nghiên cứu Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu đã công bố một báo cáo cho thấy sự gia tăng đáng kế các cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và NATO kể từ khi Nga sáp nhập Crimea. Trong đó bao gồm nhiều vụ vi phạm không phận của các nước, nhiều vụ gần như va chạm trên không hoặc trên biển của máy bay và tàu Hải quân hai bên. 

Trong tổng số 40 vụ đối đầu, đã có 3 vụ có “nhiều khả năng” gây ra thương vong và có thể dẫn tới giao tranh trực tiếp./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top