Thế giới

Nga đưa trực thăng nguy hiểm nhất thế giới tới Syria

ClockThứ Tư, 07/10/2015 14:45
TTH.VN - Nga vừa triển khai trực thăng tấn công Mi-24 tới Syria để tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

Theo Igor Klimov - Thiếu tá của Không lực Nga, đang đảm nhiệm vai trò chỉ huy tại Căn cứ Không quân Hmeymim ở Syria, trực thăng Mi-24 hiện đang được triển khai để thực hiện nhiệm vụ giám sát khu vực xung quanh căn cứ, nơi lực lượng không quân Nga đang đồn trú cũng như các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ khác. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động của loại trực thăng này có thể được mở rộng. 

Ảnh minh họa 

Hình ảnh trực thăng Mi-24 tại căn cứ không quân ở Syria

Máy bay trực thăng tấn công Mi-24 được mệnh danh là “cá sấu” hoặc “xe tăng bay” của Không lực Nga. Đây là loại máy bay trực thăng chiến đấu hạng nặng của Nga, bắt đầu tham gia hoạt động trong Không quân Xô Viết từ năm 1976 và hiện nay đang có mặt tại các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết cũ và hơn ba mươi quốc gia khác trên thế giới. Mi-24 còn được NATO gọi với tên hiệu là Hind. 

Trực thăng Mi-24 được coi là một trong những trực thăng linh hoạt, sát thương và nguy hiểm nhất thế giới. 
  
Mi-24 được thiết kế, chế tạo dựa trên mẫu trực thăng Mi-8 mà theo phân loại của NATO còn gọi là “Hip”. Đây là loại máy bay chiến đấu hai động cơ tua-bin khí để cung cấp năng lượng cho cánh quạt chính và cánh quạt phụ phía đuôi. Tùy từng nhiệm vụ cụ thể mà máy bay loại này có thể được trang bị các loại vũ khí khác nhau. 
  
Trực thăng Mi-24 được trang bị các loại vũ khí chủ yếu sau: súng máy 12.7 mm YaKB-12.7 Yakushev-Borzov đa nòng; 1.500 kg bom; 4 tên lửa điều khiển chống tăng (AT-2 Swatter hay AT-6 Spiral); 4 rocket S-5 57 mm hoặc 4 rocket S-8 80 mm; 2 pháo 2 nòng cỡ 23 mm và 4 bình nhiên liệu ngoài. 
  
Thân và cánh quạt máy bay được bọc lớp thép tốt làm bằng hợp kim titan có khả năng chịu lực và chống được đạn 12.7 mm. Buồng lái được thiết kế đặc biệt giành cho 3 người (phi công, sỹ quan điều khiển hệ thống vũ khí và kỹ thuật viên) để bảo vệ kíp lái trong trường hợp đối phương sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí sinh, hóa học. Chân đỗ của máy bay được chế tạo rất linh hoạt, có thể gập vào, mở ra tùy ý. 
  
Máy bay có chiều dài 17,5 m, cao 6,5 m, sải cánh 6,5 m, trọng lượng không tải 8.500 kg, trọng lượng cất cánh tối đa khi mang tải 12.000 kg, có khả năng mang 8 binh lính hay 4 người bị thương, được trang bị động cơ Isotov TV3-117 công suất 1.600 KW cho phép máy bay hoạt động ở tốc độ tối đa 335 km/h trong phạm vi 450 km ở trần bay cao tối đa 4.500 m. 
  
Thân và cánh máy bay trực thăng Mi-24 được làm bằng hợp kim Tital có khả năng chịu lực và chống đạn 12,7 mm. 
  
Mi-24 đã từng tham gia rất nhiều cuộc chiến tranh và nội chiến nổi tiếng trên thế giới, trong đó đáng chú ý có cuộc chiến tranh Xô Viết tại Afghanistan (1979-1989), chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988), chiến tranh vùng Vịnh (1991), chiến tranh Iraq (2003),… 
  
Mỗi trực thăng Mi-24 được triển khai tới Syria lần này đều được trang 20 tên lửa đất đối không và 30 vòi rồng 30mm. 
  
Bên cạnh trực thăng Mi-24, Nga cũng đã triển khai trực thăng vận tải tấn công Mi-8AMTSh tới Syria. 
  
Mi-8AMTSh Terminator là một phiên bản nâng cấp, bọc thép của dòng máy bay trực thăng vận chuyển chiến đấu Mi-8 nổi tiếng. Chúng có thể được trang bị các loại tên lửa không đối không Igla (Grouse), tên lửa không đối đất Shturm-V (Spiral), các giá đỡ súng 23mm và giá phóng rocket không điều khiển 80mm. 

Lô 40 máy bay trực thăng Mi-8 AMTSh đầu tiên đã được đưa vào biên chế của Quân đội Nga vào năm 2014. 
  
Mi-8 AMTSh được thiết kế để hỗ trợ tấn công cho các lực lượng mặt đất, phá hủy các phương tiện bọc thép nhỏ, các mục tiêu di chuyển và cố định, phá hủy những kẻ thù tiềm năng, và một nhiệm vụ quan trọng khác đó là vận tải hàng và binh sỹ; di tản binh sỹ bị thương và tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu hộ.

Theo Vnmedia
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top