ClockThứ Bảy, 28/05/2016 05:51

Nga gia hạn lệnh cấm vận thực phẩm phương Tây đến năm 2018

TTH.VN - Nga có kế hoạch gia hạn lệnh cấm vận đối với thực phẩm phương Tây thêm 1,5 năm, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua (27/5) tuyên bố trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị thảo luận việc gia hạn các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

Lệnh cấm vận thực phẩm của Nga hủy hoại nền nông nghiệp PhápEU mở rộng lệnh trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP

"Tôi đã chỉ thị các đề xuất để gia hạn phản ứng đáp trả không phải chỉ là 1 năm, mà là đến cuối năm 2017", ông Medvedev nói trong một tuyên bố được ​​phát hành bởi Chính phủ Nga.

Các biện pháp sẽ có được sự chấp thuận của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm thúc đẩy ngành nông nghiệp của Moscow.

Kể từ tháng 8/2014, Nga đã cấm hầu hết những thực phẩm nhập khẩu từ các nước phương Tây, nhất là từ Liên minh châu Âu, nơi đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước này vào năm 2014, liên quan đến việc sáp nhập Crimea và hỗ trợ cho người ly khai ở phía đông Ukraine.

Moscow chứng kiến nhiều mặt hàng chủ lực của châu Âu như pho mát Parmesan biến mất khỏi các cửa hàng và thường được thay thế bằng những sản phẩm kém chất lượng hơn, được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ những nơi xa xôi như Nam Mỹ.

Trước đó, Moscow đã mở rộng biện pháp trừng phạt thêm 1 năm trong tháng 8 năm ngoái, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nông dân châu Âu. Được biết, lệnh cấm vận sẽ hết hạn trong vòng 3 tháng tới.

Cảnh báo của ông Medvedev được đưa ra khi các nước EU đang chuẩn bị để thảo luận về việc gia hạn lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng và ngành công nghiệp năng lượng, quốc phòng của Nga, lệnh trừng phạt này sẽ hết hạn vào tháng 7 tới đây.

Cho đến nay, EU đã mở rộng biện pháp trừng phạt nói trên cứ 6 tháng 1 lần.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini nói rằng, bà hy vọng liên minh sẽ mở rộng lệnh trừng phạt của mình thêm một lần nữa.

Liên minh châu Âu tuyên bố sẽ dỡ bỏ chế tài khi Moscow tuân thủ các điều khoản của một hiệp ước hòa bình đạt được giữa Moscow và Kiev trong tháng 2/2015 về cuộc xung đột ở phía đông Ukraine, hiện đang khiến hơn 9.300 người thiệt mạng.

Mặc dù các cuộc chiến đấu trở nên ít dữ dội hơn, số người chết vẫn tăng do thỏa thuận ngừng bắn thường xuyên bị vi phạm.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Breitbart)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

TIN MỚI

Return to top