Thế giới

Nga: Iran, Ai Cập nên tham dự các cuộc đàm phán về Syria

ClockThứ Bảy, 24/10/2015 07:43
TTH.VN - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow muốn Iran và Ai Cập tham gia vào các cuộc đàm phán trong tương lai về việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Syria, PressTV đưa tin tối hôm qua (23/10).

Nhận định trên được Ngoại trưởng Lavrov đưa ra sau cuộc họp ngày hôm qua giữa Nga, Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi về cuộc xung đột Syria được tổ chức tại thủ đô Vienna, Áo, với sự tham dự của đầy đủ Ngoại trưởng các nước trên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi nhất trí rằng, các cuộc tiếp xúc trong tương lai của chúng tôi sẽ diễn ra trong khuôn khổ nhiều đại diện, ngụ ý đến sự tham gia của một loạt các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Iran và Ai Cập", ông nói.

Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh rằng một số tổ chức có liên quan, bao gồm cả Liên đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, có thể tham gia vào các cuộc đàm phán trong tương lai về vấn đề Syria.

Trong cuộc họp, ông Lavrov cũng nhắc lại sự ủng hộ của Moscow đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nói rằng, "các đối tác của chúng tôi có một số vấn đề với Tổng thống Syria, nhưng chúng tôi tái khẳng định sự ủng hộ của mình trong vấn đề này".

Các nhà ngoại giao hàng đầu của 4 quốc gia đồng ý tổ chức một cuộc họp khác vào tuần tới trong một khuôn khổ mở rộng với các đại biểu từ các nước khác.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry không loại trừ sự tham gia của Iran trong các cuộc đàm phán tương lai.

"Những gì chúng tôi thống nhất hôm nay là để tham khảo ý kiến ​​với tất cả các bên và nhằm mục đích triệu tập lại, hy vọng sớm nhất là vào thứ sáu tuần tới (30/10), với một cuộc họp rộng hơn để tìm xem liệu có đủ nền tảng chung thúc đẩy cho tiến trình chính trị quan trọng", ông Kerry nói.

Cũng trong ngày hôm qua, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cho biết ủng hộ lập trường của Nga về việc mời Iran, nói rằng, "Tất cả các bên hữu quan, trong khu vực và quốc tế, nên tham gia cuộc họp này".

Sau cuộc họp cấp cao, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi cho biết vẫn đang tồn tại vấn đề về tương lai của Tổng thống Syria.

"Hiện vẫn còn một số lỗ hổng liên quan đến sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad và thời gian thực hiện việc này," Ngoại trưởng Jubeir nói thêm, "chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại tương tự, có lẽ với quy mô rộng hơn với sự tham gia của nhiều nước để xem liệu chúng ta có đạt được một sự đồng thuận về cách chuyển tiếp cho Syria. "

Cuộc xung đột ở Syria bùng phát từ tháng 3/2011, đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người và khiến hơn 1 triệu người bị thương, theo Liên Hiệp Quốc.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top