ClockChủ Nhật, 21/02/2016 15:02

Nga, Iran là chìa khóa giúp Quân đội Syria giành thắng lợi

TTH.VN - Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhận định, sự hỗ trợ từ phía Nga và Iran đóng góp rất nhiều vào tiến trình thắng lợi của Quân đội Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

“Không còn nghi ngờ gì nữa, sự hỗ trợ của Nga và Iran là chìa khóa cho sự thành công của Quân đội chúng tôi”, ông Assad nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo El Pais của Tây Ban Nha phát hành hôm 20/2.

Kể từ tháng 9/2015, Nga tiến hành chiến dịch không kích chống lại các tay súng khủng bố ở Syria theo yêu cầu của ông Assad.

Theo Tổng thống Syria, nước này cần sự hỗ trợ nói trên bởi thực tế cho thấy "chủ nghĩa khủng bố đang nhận được nguồn hỗ trợ từ 80 quốc gia thông qua các hình thức khác nhau”.

Bên cạnh đó, ông Bashar al-Assad cho rằng, lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Syria là một yếu tố góp phần tạo nên tình hình khó khăn với những người tị nạn tại nước này.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với tờ El Pais, ông Assad nêu ra 2 lý do đằng sau cuộc khủng hoảng. “Đầu tiên là khủng bố, không chỉ bởi vì những kẻ khủng bố đang đe dọa thường dân, mà còn khiến họ mất đi sinh kế cơ bản. Lý do thứ hai là các biện pháp cấm vận mà phương Tây áp đặt đối với Syria, đây là yếu tố tạo ra khó khăn lớn hơn cho cuộc sống của người dân ở đây, chủ yếu là trong lĩnh vực y tế”, ông Assad khẳng định.

Tổng thống Syria cho hay, việc người dân phải chạy trốn khỏi đất nước là một trong những tác động đáng buồn nhất của cuộc khủng hoảng. Ông Assad cũng nhấn mạnh rằng, tất cả những người tị nạn có thể trở về Syria.

Syria rơi vào tình trạng chiến tranh dân sự từ năm 2011. Trong đó, lực lượng chính phủ trung thành với ông Assad chiến đấu chống lại một số phe phái đối lập và các nhóm cực đoan. Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, 6,6 triệu người Syria phải di dời trong nước. Trong khi đó, khoảng 4,6 triệu người đã chạy trốn khỏi đất nước, gây ra cuộc khủng hoảng người tị nạn khổng lồ ở Liên minh châu Âu.

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews & Newstral)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top