Thế giới

Nga, Iran mở rộng hợp tác năng lượng hạt nhân

ClockThứ Sáu, 24/07/2015 07:17
TTH.VN - Iran và Nga sẽ tăng cường hợp tác về năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình sau khi các nhà đàm phán quốc tế và Tehran đạt đến một thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Thông tin trên được Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz cho biết hôm 23/7. Khi được hỏi liệu Nga và Iran sẽ mở rộng hợp tác về năng lượng hạt nhân vì hòa bình sau khi kế hoạch hành động toàn diện được nhất trí, ông Moniz đã nói: "Câu trả lời là có".

“Nga đang thực hiện một số trách nhiệm trong thỏa thuận này. Điển hình là những động thái họ đang làm để tiến hành chuyển đổi sang việc sản xuất các chất đồng vị ổn định ở cơ sở hạt nhân Fordow của Tehran", ông Moniz cho biết thêm.

Nga và Iran sẽ bắt tay để phát triển năng lượng hạt nhân với mục đích hòa bình - Ảnh: HPA

Theo thỏa thuận hạt nhân được ký kết với Iran ngày 14/7, Tehran phải chuyển đổi mục đích sử dụng cơ sở hạt nhân Fordow sang mục đích hòa bình và khoa học.

Các nhà đàm phán Mỹ cho hay, cơ sở hạt nhân Fordow ngầm sẽ không được phép sử dụng để làm giàu nguyên liệu hạt nhân, cũng như nghiên cứu và phát triển với mục đích làm giàu; đồng thời, vật liệu phân hạch cũng không được phép xuất hiện ở cơ sở hạt nhân.

Fordow chỉ được sản xuất chất đồng vị ổn định có thể được áp dụng trong y học, nông nghiệp, địa hóa và các lĩnh vực khác.

Cho đến khi kết thúc các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức, đã có suy đoán về trách nhiệm của Nga trong sự chuyển đổi của Fordow.

Các nhà lãnh đạo Mỹ đã nhiều lần hoan nghênh vai trò của Nga trong gần hai năm đàm phán liên tục để đảm bảo Iran không phát triển hoặc có được vũ khí hạt nhân.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputnik & RT)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top