Thế giới

Nga-Iran sắp có hợp đồng quân sự trị giá hàng tỷ USD

ClockThứ Hai, 07/12/2015 14:52
TTH.VN - Tờ báo Nga Izvestia ngày hôm nay (7/12) dẫn lời ông Vladimir Kozhin, phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin về hợp tác quân sự và kỹ thuật cho rằng, Nga sẽ có những hợp đồng quân sự trị giá lên đến hàng tỷ USD với Iran, bởi Tehran “rất quan tâm” đến việc mua sắm thiết bị quân sự từ Moscow.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Ảnh: BusinessInsider

“Iran đang cần hiện đại hóa gần như toàn bộ lực lượng quân sự của mình. Đây là một đất nước rộng lớn với lực lượng vũ trang quy mô khổng lồ; chính vì thế, các hợp đồng mua bán thiết bị quân sự cũng không hề nhỏ, ước tính có giá trị lên đến hàng tỷ USD”, ông Kozhin nhận định.

Theo phụ tá Tổng thống Nga về hợp tác quân sự và kỹ thuật, khi các biện pháp trừng phạt liên quan đến vấn đề hạt nhân đối với Iran được gỡ bỏ, các hợp tác về kỹ thuật quân sự giữa Nga-Iran sẽ chứng kiến những bước phát triển đáng kể.

Trước đó vào ngày 9/11, Nga đã ký một hợp đồng cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-300 cho Iran. Được biết, hợp đồng mua bán này gây không ít mối quan ngại cho phương Tây và Israel. Tuy nhiên, người phát ngôn của Cục Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Liên bang Nga khẳng định: “Moscow vẫn sẽ tiếp tục hợp tác quân sự và kỹ thuật với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran dựa trên những quy định và luật pháp quốc tế”.

Hồi tháng 4/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin dỡ bỏ lệnh cấm vận cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran. Lệnh cấm vận nói trên được áp dụng vào tháng 9/2010, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết hạn chế cung cấp vũ khí quân sự cho Iran. Quyết định của nhà lãnh đạo Moscow đã minh chứng cho sự tiến bộ đáng kể trong quá trình đàm phán về vấn đề hạt nhân của Tehran.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Newstral & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top