Thế giới

Nga kêu gọi Iran tham gia vòng đàm phán tiếp theo về Syria

ClockThứ Sáu, 06/11/2015 15:11
TTH.VN - PressTV đưa tin hôm nay (6/11) cho biết, Nga nhấn mạnh sự cần thiết đối với sự hiện diện của Iran trong vòng tiếp theo của cuộc đàm phán hòa bình quốc tế sẽ được tổ chức ở Vienna, Áo trong thời gian tới, nhằm vào việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tồi tệ đang nhấn chìm Syria hiện nay.

Trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua (5/11) với người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nhấn mạnh vai trò cơ bản của nước Cộng hòa Hồi giáo này trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt hơn 4 năm bạo lực ở Syria, kêu gọi sự hiện diện của Iran trong Hội nghị thượng đỉnh Vienna sắp tới, IRNA đưa tin.

Các nhà ngoại giao cấp cao trong một hội nghị về xung đột Syria tại Vienna, Áo, ngày 30/10/2015. Ảnh: AFP.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà ngoại giao cấp cao cũng trao đổi về những cách thức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại trong nội bộ Syria về cuộc khủng hoảng mà không có sự can thiệp của nước ngoài, nhấn mạnh sự cần thiết để các nhóm khác nhau ở Syria tham gia vào các cuộc đàm phán quốc gia như vậy.

Hai Thứ trưởng Amir-Abdollahian và Bogdanov cũng thảo luận về tình hình hỗn loạn ở Yemen - đất nước đang phải chịu các cuộc tấn công của quân đội Ả Rập từ cuối tháng 3/2015, và nói rằng các biện pháp cấp bách cần được thực hiện để giải quyết các cuộc khủng hoảng Yemen và Syria.

Vòng đầu tiên của các cuộc đàm phán về Syria được tổ chức tại thủ đô Vienna của Áo vào ngày 30/10 vừa qua. Các nhà ngoại giao cấp cao từ một số quốc gia, trong đó có Iran, cũng như các phái viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) đã hiện diện trong sự kiện. Đây là lần đầu tiên nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tham dự các cuộc hội đàm về Syria. Hai hội nghị trước - Geneva I và Geneva II, đã kết thúc mà không đạt được kết quả gì trong việc giải quyết cuộc xung đột ở quốc gia Ả Rập này.

Những người tham gia cuộc họp ở Vienna vừa qua đều nhất trí về việc tôn trọng sự thống nhất và chủ quyền quốc gia của Syria, cũng như mực tiêu tiêu diệt các nhóm khủng bố đang hoạt động tại các nước Ả Rập. Tuy nhiên, các đại diện cấp cao vẫn bất đồng về vai trò của Tổng thống Bashar al-Assad trong tiến trình chính trị của Syria.

Trong khi một số nước phương Tây và không thuộc phương Tây nhấn mạnh rằng, Tổng thống Assad không thể là một phần của bất kỳ chính phủ nào trong tương lai ở Syria, phía Iran và Nga tuyên bố rằng, chỉ có người Syria mới có thể quyết định về các vấn đề nội bộ như vậy của Syria.

Trong khi thời gian cụ thể cho một vòng đàm phán mới về Syria đến nay vẫn chưa được chính thức công bố thì một nguồn tin từ phía Pháp cho rằng, vòng thứ 2 của các cuộc thảo luận ở Vienna sẽ được tổ chức tại thủ đô Áo trong 2 tuần tới.

Bạo lực ở Syria được cho là đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người từ năm 2011 và góp phần vào cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II đang diễn ra hiện nay.

Tố Quyên (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top