Thế giới

Nga khẳng định vai trò của châu Á trong nền chính trị quốc tế

ClockThứ Sáu, 04/10/2019 10:08
Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/10 đã nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của châu Á và khẳng định phát triển quan hệ với các nước khu vực này luôn có ý nghĩa đặc biệt đối với Moskva.

Khách Nga đến Việt Nam tăng, mỗi khách lưu trú trung bình 16 đêmKhai mạc Diễn đàn kinh tế thanh niên Á-Âu 2019 tại Liên bang NgaLHQ và EU cảnh báo thiếu lương thực đe dọa 124 triệu ngườiViệt Nam muốn Nga đóng vai trò lớn hơn ở châu Á - Thái Bình DươngTổng thống Putin: Khoảng 50 quốc gia quan tâm đến việc hợp tác với EAEUNga sắp lập phái đoàn đại diện thường trực tại ASEANĐối thoại "2+2" Nga-Nhật quan trọng cho an ninh châu Á-Thái Bình Dương

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại phiên họp toàn thể hằng năm của câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai tại Sochi, Tổng thống Nga nhận định các nước châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng và vị thế của mình trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế.

Bên cạnh việc nâng cao mức sống của người dân, các quốc gia châu Á đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ tiên tiến vào cuộc sống. Các tiến trình hội nhập, toàn cầu hóa được thúc đẩy nhanh chưa từng thấy ở khu vực này. Cùng với những tiến bộ ấn tượng, các nước châu Á vẫn duy trì được bản sắc của mình, phát huy truyền thống, nhớ về nguồn cội.

Tổng thống Nga Putin ủng hộ các quốc gia châu Á đóng vai trò quan trọng hơn trong nền chính trị quốc tế, nhấn mạnh “ngày nay tất cả đều thấy rõ rằng thiếu châu Á sẽ không thể giải quyết được các vấn đề toàn cầu.”

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhận định nhờ các quốc gia châu Á, cấu trúc thế giới đã trở thành đa cực, cho phép giải quyết hiệu quả các vấn đề ở mức độ toàn cầu, khu vực hay cấp quốc gia.

Ngoài ra, Tổng thống Putin nhấn mạnh Moskva sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác có trách nhiệm với các quốc gia châu Á. Nước Nga với tư cách là thành viên chủ chốt của Liên minh kinh tế Á-Âu đang tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác của tổ chức này với các quốc gia châu Á thông qua việc thực thi các thỏa thuận tự do thương mại đã ký với Việt Nam, Singapore, Iran, triển khai chương trình hợp tác với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giai đoạn 2019-2020...

Tổng thống Putin khẳng định bên cạnh việc tăng cường an ninh ổn định cho mình, nước Nga sẽ cùng với các quốc gia châu Á xây dựng hệ thống an ninh tương đồng và không chia tách trên cơ sở làm việc tập thể rộng rãi.

Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai tổ chức phiên họp hằng năm nhằm đánh giá toàn diện bối cảnh quốc tế và đưa ra dự báo các kịch bản phát triển tình hình. Diễn đàn năm nay không chỉ quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, mà còn có sự tham dự của nhiều chính khách quan trọng như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Quốc vương Jordan Abdullah II, Tổng thống Kazakhstan Kasym-Zhomart Tokaev, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte...

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top