Thế giới

Nga ký hợp đồng cung cấp trực thăng Mi-35 cho Afghanistan

ClockThứ Sáu, 09/10/2015 16:11
TTH.VN - Nga có kế hoạch sẽ ký hợp đồng cung cấp một số máy bay trực thăng tấn công Mi-35 cho Afghanistan, hãng thông tấn Sputnik của Nga sáng nay (9/10) đưa tin.

Nga sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho các lực lượng và các kế hoạch của Chính phủ Afghanistan, đồng thời có kế hoạch ký kết một thoả thuận về việc giao một số trực thăng đa năng Mi-35 cho Afghanistan trong tháng 10 này, Đặc phái viên của Tổng thống Nga ở Afghanistan và là Vụ trưởng Vụ 2 chuyên trách châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Nga – ông Zamir Kabulov nói với tờ báo Izvestia của nước này.

Theo Sputnik, Phó Tổng thống thứ nhất của Afghanistan Abdul Rashid Dostum đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga về mặt quân sự trong bối cảnh của cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo IS hiện nay của Afghanistan.

Trực thăng tấn công Mi-35 của Nga. Ảnh: Wikipedia.

"Nga đã cung cấp sự hỗ trợ nhất định trong việc tăng cường năng lực cho các lực lượng Chính phủ Afghanistan," ông Kabulov nói, giải thích rằng Nga đã cung cấp vũ khí và cả huấn luyện quân sự cho sĩ quan Afghanistan. Theo đặc phái viên của Nga, quá trình này sẽ tiếp tục và Afghanistan sẽ nhận thêm viện trợ của Nga trong tương lai gần.

"Chúng tôi dự định ký kết thoả thuận với phía Afghanistan trong tháng 10 này về việc giao hàng, thông qua một hợp đồng thương mại mua bán một số máy bay trực thăng chiến đấu Mi-35", ông Kabulov nói với tờ báo Nga Izvestia.

Ông Kabulov nhấn mạnh rằng, chìa khóa cho hòa bình và an ninh tại Afghanistan không phải là việc quân đội nước ngoài hiện diện trong nước. Theo ông, "Afghanistan cần có quân đội vững mạnh, nhiều người Afghanistan có khả năng cầm vũ khí và biết cách sử dụng chúng một cách tốt nhất. Chúng ta cần phải tăng cường khả năng quốc gia, và cố gắng không theo đuổi việc bảo vệ Chính phủ Afghanistan chỉ bằng quân đội nước ngoài".

Ngoài ra, Đặc phái viên Kabulov cũng cho rằng, sự hiện diện của lực lượng NATO / Mỹ tại nước này đã dẫn đến sự gia tăng của các phần tử cực đoan, chứ không hề suy giảm.

Afghanistan vẫn tiếp tục ở trong tình trạng bất ổn chính trị và xã hội bởi sự hoành hành của Taliban và lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS từ sau năm 2001.

Ngày hôm qua (8/10), Trưởng Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang của Nga Valery Gerasimov cho biết, số lượng các chiến binh IS ở Afghanistan hiện vào khoảng 2.000-3.000 người và đang không ngừng gia tăng.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top