Thế giới

Nga là đối tác tin cậy của Việt Nam

ClockThứ Hai, 29/11/2021 12:28
Chiều 29-11 (giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thủ đô Mátxcơva, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga, sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Thụy Sĩ.

Truyền thông Nga: Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp quốcChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ lãnh đạo các nướcNgười Việt tại Nga triển khai hình thức mới ủng hộ Quỹ vaccineThúc đẩy hợp tác phòng chống dịch COVID-19 giữa Việt Nam và NgaNga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và các nước sản xuất vaccine

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm trụ sở văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 28-11 - Ảnh: Viễn Sự

Đại sứ Ngô Đức Mạnh - đại sứ Việt Nam tại Liên bang (LB) Nga từ tháng 1-2018 đến tháng 4-2021 - trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ về ý nghĩa chuyến thăm lần này.

* Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên trên cương vị mới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ông đánh giá ra sao về thời điểm của chuyến thăm?

- Chuyến thăm của Chủ tịch nước diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - LB Nga đang phát triển tốt đẹp về mọi mặt. Hai nước vừa kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 20 năm nâng quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời đang tích cực chuẩn bị trước thềm kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Trong thời gian qua, hợp tác giữa hai nước diễn ra rất tốt đẹp, với độ tin cậy chính trị cao, hai nước đã và đang sát cánh bên nhau trong các lĩnh vực hợp tác. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19, quan hệ hai nước vẫn phát triển rất tốt đẹp.

Với tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tin cậy giữa Việt Nam và LB Nga, việc Chủ tịch nước chọn LB Nga là một trong những nước đi thăm đầu tiên trên cương vị mới thể hiện sự coi trọng rất cao mối quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga, coi LB Nga là ưu tiên hàng đầu trong đối ngoại, là một trong những đối tác then chốt, tin cậy của Việt Nam.

Vì vậy, chuyến thăm nhằm thúc đẩy, tăng cường hợp tác và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ trên tất cả các lĩnh vực, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Điều đáng chú ý là giữa các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam và LB Nga có quan hệ cá nhân tốt đẹp. Còn nhớ năm 2016 khi được bầu làm thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm đến LB Nga và năm 2019, trên cương vị thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng có chuyến thăm đến LB Nga. 

Tôi đã chứng kiến sự đón tiếp nồng hậu và tình cảm quý mến của các cấp lãnh đạo LB Nga, nhất là Tổng thống Putin dành cho lãnh đạo của chúng ta.

* Trong bối cảnh dịch COVID-19, đâu là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước, thưa ông?

- Tôi kỳ vọng chuyến thăm sẽ tăng cường quan hệ hợp tác trong mọi lĩnh vực. Về mặt chính trị, chuyến thăm sẽ tiếp tục sự tin cậy chính trị, tiếp tục sự tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước.

Về thương mại - đầu tư, tôi kỳ vọng sẽ có bước đột phá. Hợp tác thương mại hai nước vẫn tăng ấn tượng: trong năm 2020 tăng hơn 15%, trao đổi thương mại hai nước đạt 5,7 tỉ USD. Trong 9 tháng đầu năm nay cũng phát triển tích cực, tăng gần 5%.

Lĩnh vực sản xuất vắc xin cũng là chủ đề mà hai bên quan tâm, nhất là khôi phục đi lại công dân, phát triển kinh tế hậu COVID-19. Sản xuất vắc xin cũng là lĩnh vực thể hiện sự hợp tác giữa hai nước. 

Thời gian qua, hai nước đã kịp thời chia sẻ kinh nghiệm phòng chống COVID-19, Việt Nam cũng đã nhận được hơn 1 triệu liều vắc xin Sputnik V của Nga, hợp tác sản xuất vắc xin và thuốc điều trị COVID-19.

Lớn hơn nữa, không chỉ trong lĩnh vực vắc xin, hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ giữa hai nước cũng đang phát triển. Nga đang hỗ trợ giúp Việt Nam xây dựng trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân để sử dụng năng lượng hạt nhân trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp. Đó là lĩnh vực rất có tiềm năng giữa hai bên.

Ngoài ra, hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống như dầu khí, quốc phòng, an ninh, giao lưu nhân dân, giáo dục, đào tạo đều có thể được bàn thảo trong chuyến thăm. Đặc biệt, dầu khí cũng là một lĩnh vực hợp tác truyền thống có tính chiến lược, là vấn đề trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước. 

Nhiều tập đoàn lớn của Nga như Gazprom, Rosneft đã có mặt ở Việt Nam để khai thác thăm dò dầu khí. Tôi kỳ vọng trong lĩnh vực này hai bên sẽ có nhiều dự án hợp tác mới để đóng góp cho sự phát triển của mỗi nước.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top