Thế giới

Nga-Luxembourg thảo luận về triển vọng quan hệ Nga-EU

ClockThứ Ba, 06/10/2015 14:46
TTH.VN - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức một cuộc họp với Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel tại Sochi, Nga để thảo luận về triển vọng của mối quan hệ Nga-EU, cơ quan báo chí Điện Kremlin hôm nay (6/10) cho biết.

 
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận với Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel về triển vọng mối quan hệ Nga-EU. Ảnh: TASS

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời cơ quan báo chí này đưa tin, "trong quá trình đàm phán, các vấn đề liên quan của chương trình nghị sự song phương và quốc tế sẽ được thảo luận, cũng như về triển vọng mối quan hệ giữa Nga và EU trong khuôn khổ nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu mà Luxembourg đang đảm nhiệm".

Thủ tướng Bettel đến thăm và làm việc với Nga theo lời mời của các nhà lãnh đạo Nga. Đây là chuyến thăm thứ 2 của ông đến Nga trên cương vị Thủ tướng Luxembourg. Trong một cuộc họp với Thủ tướng Nga tại Sochi ngày hôm qua (5/10), Thủ tướng Bettel cũng nhắc đến "một lý do cá nhân" trong chuyến thăm của ông: "Tôi rất vui mừng đến thăm đất nước mà dòng máu đang chạy trong huyết quản của tôi", nói đến mối liên hệ huyết thống cá nhân của ông với nhà soạn nhạc nổi tiếng người Nga Sergei Rachmaninoff.

Luxembourg hiện đang giữ chức Chủ tịch của Hội đồng Liên minh châu Âu trong nửa thứ 2 của năm 2015 trong khuôn khổ sự luân phiên truyền thống.

Hồi tháng 7/2015, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ hy vọng rằng trong nhiệm kỳ giữ chức Chủ tịch, "Luxembourg sẽ góp phần cải thiện tình hình trong EU và khắc phục tình trạng suy giảm đối thoại giữa Nga và Liên minh châu Âu".

Sau đó, vào cuối tháng 8/2015, Thủ tướng Luxembourg nói rằng, EU và Nga cần "một chiến lược để thoát ra khỏi khủng hoảng" xung quanh vấn đề Ukraine. Theo Thủ tướng Bettel, trong bối cảnh hiện nay thì "châu Âu tổn thất, Nga tổn thất, Ukraine cũng chung cảnh ngộ", khi "hàng loạt các biện pháp trừng phạt và các biện pháp đối ứng gây hại cho tất cả các bên".

Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu kinh tế quốc gia Grand Duchy của Luxembourg, kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Luxembourg đạt 139,5 triệu euro trong năm 2014. Vào tháng 6/2015, con số này đứng ở mức 50 triệu euro. Dầu và khí đốt của Nga vắng mặt trong thương mại song phương, khi Grand Duchy quay sang nhập khẩu nhiên liệu chủ yếu từ Bỉ, Pháp, Hà Lan và Đức.

Đồng thời, Luxembourg là nước đứng thứ 3 sau Síp và Hà Lan trong số các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Nga, với khoảng 37 tỉ euro đầu tư vào nền kinh tế nước này. Ngược lại, mức đầu tư của Nga vào nền kinh tế Luxembourg cũng đạt khoảng 6 tỷ euro.

Ngoài ra, nguồn tin cho biết, Thủ tướng Luxembourg cũng sẽ thảo luận về tình hình Syria với Tổng thống Putin. Theo Thủ tướng Bettel, các hoạt động quân sự đơn phương của các quốc gia khác nhau tiến hành ở Syria chỉ cản trở việc giải quyết cuộc xung đột nói chung. "Trong tình huống này, mọi quyết định của cá nhân chỉ cản trở việc thông qua một giải pháp phối hợp thống nhất. Chúng ta chỉ có thể phát triển một chiến lược thống nhất tại bàn đàm phán. Đó là những gì tôi định thảo luận với Tổng thống Vladimir Putin", Thủ tướng Luxembourg nói.

Ông Bettel nhấn mạnh rằng, để tìm ra một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề này, các cuộc đàm phán sẽ bao gồm tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Syria, không loại trừ khả năng hội đàm với Tổng thống Syria Bashar Assad, và chỉ không cho phép đàm phán với bọn khủng bố.

Thủ tướng Luxembourg bày tỏ hy vọng rằng nền dân chủ tự do sẽ được thành lập ở Syria trong tương lai. "Để có thể tổ chức các cuộc bầu cử, hòa bình là điều cần thiết đầu tiên. Nhưng đến nay, Syria hiện vẫn đang là một đất nước bị nhấn chìm bởi chiến tranh tàn bạo", ông Bettel nhấn mạnh.

Bảo Nghi (lược dịch từ TASS & Skynews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top