Thế giới

Nga muốn người Syria đi bầu cử

ClockChủ Nhật, 25/10/2015 08:19
TTH.VN - Nga muốn Syria chuẩn bị cho hai cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống trong bối cảnh Moscow đang tăng cường các nỗ lực cho một giải pháp chính trị tại Damascus, theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (24/10).


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Gettyimages

Ông Lavrov cũng khẳng định rằng, lực lượng không quân Nga đang tham gia chiến dịch không kích chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế, điển hình là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria sẽ sẵn sàng giúp đỡ phương Tây hậu thuẫn phe nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) để tiêu diệt IS, nếu Nga biết được vị trí đóng quân của lực lượng này. Lời phát biểu của ông Sergei Lavrov đánh dấu sự thay đổi rõ rệt trong lập trường của Điện Kremlin.

Nga, đồng minh nước ngoài thân cận nhất của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad giữ vững lập trường về sự cần thiết cho các cuộc bầu cử ở Syria. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm bất ngờ của ông Assad đến Moscow hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
“Các quốc gia bên ngoài không thể quyết định bất cứ điều gì cho người Syria. Chúng tôi buộc họ phải đưa ra một kế hoạch cho đất nước của chính họ, nơi lợi ích của tất cả các nhóm tôn giáo, sắc tộc và các phe phái chính trị sẽ được bảo vệ tốt. Người Syria cần phải chuẩn bị cho cả hai cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga vào hôm qua (24/10). Bài phỏng vấn được phát sóng một ngày sau cuộc họp tại Vienna giữa Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi, nơi một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến gần 5 năm của Syria được thảo luận.
Cùng ngày 24/10, nhà ngoại giao hàng đầu Nga gọi điện cho người đồng cấp Mỹ John Kerry để thảo luận về việc tổ chức các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Syria và phe đối lập của nước này. Theo Bộ Ngoại giao Nga, hai Ngoại trưởng đã nói về sự cần thiết phải khai thác tiềm năng của các quốc gia khác trong khu vực để thúc đẩy tiến trình chính trị cho Syria.
John Kirby, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng xác nhận thông tin về cuộc điện đàm này, “hai nước tập trung vào việc theo đuổi một mục tiêu chung là đạt được sự chuyển tiếp chính trị và thảo luận về tiềm năng cho các cuộc họp đa phương trong tương lai liên quan đến mục tiêu đó”.
Moscow nhận định, Assad phải là một phần trong bất kỳ quá trình chuyển đổi nào và người dân Syria chính là người đưa ra quyết định ai sẽ lãnh đạo họ. Tuy nhiên, Washington tuyên bố chỉ có thể để ông Assad cầm quyền trong một thời gian ngắn, và sau đó ông này sẽ phải rời khỏi chính trường.
Vào hôm 24/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng có cuộc thảo luận về Syria với các đối tác Iran và Ai Cập. Trong cuộc hội đàm, ông Lavrov cho biết thành công của Quân đội chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trên chiến trường với sự yểm trợ của Nga sẽ củng cố vị thế cho chính phủ của ông Assad, tạo ra nhiều ảnh hưởng và điều kiện có lợi hơn cho một thỏa thuận chính trị tại Syria.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top