ClockChủ Nhật, 28/02/2016 06:25

Nga, Mỹ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở Syria

TTH.VN - Theo tin từ AFP & PressTV, Bộ Ngoại giao Nga ngày hôm qua (27/2) cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry "ca ngợi" thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đã có hiệu lực và thảo luận cách thức hỗ trợ cho thỏa thuận thông qua sự hợp tác giữa quân sự giữa hai nước.

Ông Obama: Thỏa thuận ngừng bắn có thể chấm dứt nội chiến SyriaNgoại trưởng Lavrov kêu gọi Nga-Mỹ hợp tác ở SyriaThỏa thuận ngừng bắn giúp Mỹ, Nga cô lập khủng bố ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria (ISSG) tại Munich, Đức, ngày 12/2/2016. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định trong một tuyên bố rằng, hai nhà ngoại giao cấp cao Nga-Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh "việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn" ở quốc gia Ả Rập này, đồng thời "họ cũng thảo luận về triển vọng cho việc nối lại tiến trình đàm phán hòa bình do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, trong khuôn khổ của Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria về việc chấm dứt cuộc xung đột ở đây".

Bộ đôi này cũng nhấn mạnh đến "tầm quan trọng đặc biệt" của việc hợp tác cùng nhau trên tư cách là đồng chủ tịch của nhóm hỗ trợ, thông cáo của Bộ Ngoại giao chỉ rõ.

Tin từ AFP cho hay, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov và Kerry cũng thảo luận về "cách thức để đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn được tôn trọng hoàn toàn, bao gồm cả việc tăng cường hợp tác quân sự giữa 2 nước Nga và Hoa Kỳ"

Trước đó vào hôm qua, quân đội Nga tiết lộ rằng, lực lượng không quân nước này đã ngăn chặn tất cả các phi vụ chiến đấu ở Syria để giúp đảm bảo lệnh ngừng bắn và tránh bất kỳ "vụ ném bom sai lầm" nào có thể xảy ra.

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria bắt đầu có hiệu lực vào lúc 0h ngày 27/2 (giờ địa phương) với hy vọng thỏa thuận này sẽ dẫn đến việc kết thúc cuộc chiến kéo dài suốt gần 5 năm qua.

Damascus cũng chấp nhận các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn với điều kiện các nỗ lực quân sự chống lại IS và những kẻ khủng bố al-Nusra Front – những lực lượng không được bao gồm trong thỏa thuận ngừng bắn, vẫn sẽ được tiếp tục.

Ông Staffan de Mistura, Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria cho biết, ông dự định nối lại các cuộc đàm phán hòa bình gián tiếp giữa chính phủ Syria và phe đối lập vào ngày 7/3 tới với điều kiện 2 bên sẽ quan sát thỏa thuận ngừng bắn. Trước đó, chính ông Mistura đã thông báo tạm dừng các cuộc đàm phán hòa bình hôm 3/2, sau khi phe đối lập được nước ngoài hậu thuẫn từ chối tiếp tục các cuộc thảo luận trong bối cảnh các cuộc tấn công của quân đội Syria gia tăng.

Cuộc xung đột ở Syria bắt đầu từ tháng 3/2011, đã cướp đi sinh mạng của 470.000 người và khiến 1,9 triệu người khác bị thương, Trung tâm Nghiên cứu chính sách Syria cho biết.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Timor Leste gia nhập ASEAN có thể giúp thúc đẩy tự do

Việc Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Điều này được nhận định có khả năng sẽ giúp Indonesia thúc đẩy chương trình nghị sự ngoại giao vì hòa bình và dân chủ.

Timor Leste gia nhập ASEAN có thể giúp thúc đẩy tự do
Return to top