Thế giới

Nga - Mỹ ký bản ghi nhớ về an toàn bay tại Syria

ClockThứ Tư, 21/10/2015 07:18
TTH.VN - Lầu Năm Góc ngày 20/10 cho hay, Nga và Mỹ chính thức ký kết bản ghi nhớ hợp tác, trên cơ sở đó tất các chuyến bay của hai nước tại Syria sẽ được quy định cụ thể.

Theo Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook, các văn bản đã được ký kết trước đó trong ngày 20/10 và có hiệu lực ngay lập tức.

“Một loạt các thỏa thuận nhằm tránh mọi rủi ro đáng tiếc giữa phi hành đoàn không quân của chúng tôi và của Nga. Nếu Moscow tuân thủ các thỏa thuận này, chúng ta sẽ không có nguy cơ đụng độ với lực lượng không quân Nga tại Syria”, ông Cook nói thêm.

Chiến đấu cơ phản lực của Nga thực hiện một cuộc không kích trên bầu trời Syria. Ảnh: TASS

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc cũng nhanh chóng khẳng định rằng, bản ghi nhớ không phải là tín hiệu cho bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến chiến lược của Nga ở Syria: “bản ghi nhớ không thành lập các khu vực hợp tác, chia sẻ thông tin tình báo hay thông tin mục tiêu ở Syria. Chúng tôi vẫn tin rằng, chiến lược của Nga tại Syria là phản tác dụng và việc hỗ trợ của họ cho chế độ Assad sẽ chỉ khiến cuộc nội chiến Syria trở nên tồi tệ hơn”.

Về phía Moscow, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nhận định, “chúng tôi xem việc ký kết văn bản như một bước tiến quan trọng và có ý nghĩa thiết thực. Thỏa thuận này là một tài liệu kỹ thuật và quân sự, mà không thay đổi các nguyên tắc liên quan đến thực tế rằng hoạt động quân sự của Moscow là hành động tuân thủ yêu cầu của các cơ quan hợp pháp”.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi thực hiện thỏa thuận, các chỉ huy quân sự của Nga và Mỹ sẽ được thiết lập để liên lạc 24/7 với nhau. Ngoài ra, Mỹ cũng tuyên bố sẽ phối hợp thực hiện bản ghi nhớ với các đối tác khác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

“Bản ghi nhớ quy định hoạt động của các máy bay có người lái và không người lái trên vùng trời Syria. Văn bản bao gồm tập hợp các quy tắc và hạn chế nhằm ngăn chặn sự cố giữa lực lượng không quân Nga và Mỹ”, Moscow cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, Nga đã và đang phối hợp tất cả những cuộc không kích của mình với các nhà chức trách không phận Syria.

Trước đó ngày 16/10, Cục trưởng Cục Điều hành tác chiến bộ tổng tham mưu Nga, Thượng tướng Andrei Kartapolov thông báo Quân đội hai nước đã đạt được thỏa thuận về tất cả các vấn đề kỹ thuật cho những chuyến bay an toàn hơn tại quốc gia Ả Rập đang bị chiến tranh tàn phá. Hai nước đã tổ chức 3 hội nghị video để chuẩn bị bản ghi nhớ.

Mỹ đang dẫn đầu một liên minh hơn 60 thành viên với mục tiêu ngăn chặn phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria và thực hiện các cuộc tấn công thường xuyên trong hơn một năm qua. Nga bắt đầu chiến dịch quân sự chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Syria vào ngày 30/9, sau khi nhận được yêu cầu từ Chính phủ Damascus.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top