Thế giới

Nga, Mỹ sắp đệ trình LHQ dự thảo nghị quyết chống khủng bố

ClockThứ Tư, 09/12/2015 17:01
TTH.VN - Ngày 18/12 tới đây, Nga và Mỹ sẽ đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một bản dự thảo nghị quyết sửa đổi, nhằm điều chỉnh các cơ chế xử phạt và triệt tiêu nguồn tài trợ của các nhóm khủng bố, Đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin hôm nay (9/12) cho biết. 

Đặc phái viên của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin. Ảnh: AFP

Theo ông Churkin, các biện pháp trừng phạt đang được áp dụng đối với tổ chức khủng bố Al-Qaeda sẽ được mở rộng sang tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) như là một thực thể riêng biệt.

“Chúng tôi hiện đang làm việc cùng với phái đoàn Mỹ trong khuôn khổ một dự án chung. Đây sẽ là giải pháp với quy mô lớn để chống lại chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi khá chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có thể đạt được điều này, và bản nghị quyết dự kiến được đưa ra vào ngày 18/12 sắp tới”, Đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn.

Bên cạnh đó, nghị quyết cũng sẽ bao gồm các điều khoản kêu gọi thực hiện Nghị quyết 2199. Ngoài ra, nghị quyết mới cũng kêu gọi nỗ lực phòng chống các nhóm khủng bố như IS và Al-Nusra Front, tổ chức có liên kết với Al-Qaeda và hưởng lợi từ nguồn dầu mỏ, cổ vật, hoạt động bắt cóc con tin, cũng như từ nhiều nguồn hỗ trợ tài chính khác.

Hồi đầu tháng này, ông Churkin cho hay, Nga đang đàm phán với các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về một bản dự thảo nghị quyết chỉnh sửa liên quan tới nỗ lực phối hợp trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. “Lý do của việc này là bởi chúng ta quan ngại đến những thảm kịch gần đây nhất ở Paris (Pháp), Sinai (Ai Cập) và một số quốc gia khác. Tất cả các thành viên trong cộng đồng quốc tế thực sự cần hợp tác với nhau để truy đuổi và đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý”.

Thanh Ngân (lược dịch từ RBTH & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top