ClockThứ Ba, 16/08/2016 06:10

Nga-Mỹ tiến gần đến thỏa thuận phối hợp chiến đấu ở Aleppo, Syria

TTH.VN - AFP sáng nay (16/8) dẫn lời các quan chức quân sự Nga cho biết, Moscow đang gần đạt được thỏa thuận với Washington về cách thức phối hợp chiến đấu nhằm chống lại các chiến binh ở thành phố bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng Aleppo của Syria.

Syria: Thành phố Aleppo thiếu nước uống, thừa khí độcCảnh báo nguy cơ người dân Aleppo không thể tiếp cận hàng cứu trợUNICEF: 25.000 người phải di dời do các cuộc tấn công quân sự ở Aleppo, SyriaHội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình AleppoThỏa thuận đình chiến Syria “gặp rắc rối lớn”, thế giới cần hành động

Thành phố Aleppo bị tàn phá nghiêm trọng trong cuộc chiến ở Syria. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày hôm qua (15/8) nói rằng, Moscow và Washington đang nhích lại gần hơn tới một thỏa thuận để xoa dịu tình hình ở Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, nơi phải chứng kiến sự gia tăng đột biến số lượng các vụ đụng độ trong những tháng qua.

Trong bài phát biểu được phát sóng trên kênh truyền hình Rossiya 24,  Bộ trưởng Shoigu khẳng định rằng "... từng bước, chúng ta đang tiến gần đến một thỏa thuận", lưu ý thêm rằng thỏa thuận này sẽ chỉ giới hạn ở Aleppo.

Vị quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga cho biết, thỏa thuận này sẽ cho phép Moscow và Washington "để tìm thấy các điểm chung và bắt đầu chiến đấu cùng nhau để mang lại hòa bình cho vùng lãnh thổ đó, để mọi cư dân phải di tản có thể trở về nhà."

Cũng trong sáng cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Nga có thể kéo dài 3 giờ ngừng bắn nhân đạo hàng ngày ở quanh Aleppo nếu bảo đảm được rằng những kẻ khủng bố sẽ không sử dụng những giờ ngừng bắn đó để di chuyển vào thành phố.

Nga đã giúp Syria trong cuộc chiến chống lại các chiến binh kể từ cuối tháng 9/2015 theo yêu cầu của chính quyền Damascus. Moscow cho biết, các vụ tấn công của lực lượng Nga đã gây tổn thất rất lớn cho các chiến binh ở phía đông và đông bắc Syria.

Các nguồn tin trong quân đội Syria cho biết hôm qua rằng, lực lượng chính phủ và các đồng minh đang cố gắng để chiếm lại quyền kiểm soát một số khu vực từ tay các chiến binh ở phía tây nam Aleppo, sau khi đẩy lùi cuộc tấn công mới của chúng.

Theo đó, những kẻ khủng bố buộc phải trốn chạy khỏi tất cả các vị trí chúng đã chiếm giữ một ngày trước đó, ở sát một nhà máy xi măng gần Aleppo, sau một cuộc tấn công lớn của chính phủ, tiêu diệt được hàng chục kẻ khủng bố.

Theo ước tính của Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc ở Syria Staffan de Mistura, hơn 400.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Syria kể từ khi bắt đầu nổ ra vào tháng 3/2011.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & TASS)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top